Vắng bóng lực lượng chức năng trước những chuyến xe mang 'bom xăng' tung hoành tại Móng Cái

Vắng bóng lực lượng chức năng trước những chuyến xe mang 'bom xăng' tung hoành tại Móng Cái
3 giờ trướcBài gốc
Những chiếc xe máy chở đầy can nhựa loại 25-30 lít vào cây xăng Petrolimex số 54 (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) để mua xăng dầu - Ảnh: Tiến Thắng
Những chiếc xe chứa đầy “bom xăng”, không đảm bảo an toàn vẫn thản nhiên hoạt động tại TP Móng Cái mà không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công lý, trên địa bàn TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện hình thức mua bán xăng dầu tiềm ẩn nguy hiểm, không đảm bảo an toàn khi hàng tấn xăng được đựng trong những can nhựa loại 25-30 lít rồi được đội ngũ xe máy, ô tô hoán cải, ô tô tải xếp đầy lên xe chở đến khu 7, phường Hải Hòa, TP Móng Cái.
Nhân viên cửa hàng bơm xăng dầu vào những can nhựa được mang đến - Ảnh: Tiến Thắng
Theo đó, từ khoảng 6h sáng đến tối muộn, hàng đoàn xe máy, ô tô tải, thậm chí ô tô hoán cải phi đến cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex số 54 (phường Hải Hòa) để mua xăng dầu bằng can nhựa (loại 25-30 lít).
Đội ngũ xe máy đến mua xăng dầu, mỗi xe chở từ 4 đến 8 can nhựa loại 25-30 lít. Sau khi xăng dầu được bơm đầy vào các can này, người lái xe máy phủ khăn, bạt che can xăng dầu, rồi phóng nhanh về một khu bến bãi trái phép tại khu 7, phường Hải Hòa.
Những chiếc xe khách được hoán cải, không đảm bảo an toàn phòng cháy nhưng vẫn được dùng để chở những can xăng dầu - Ảnh: Tiến Thắng
Đủ loại ô tô được dùng để chở những can nhựa chứa đầy xăng dầu - Ảnh: Tiến Thắng
Ngoài xe máy, hàng ngày còn có đủ loại ô tô tải từ 1,25 tấn đến 2,5 tấn, thậm chí có cả xe khách loại 9 chỗ ngồi được hoán cải, tháo hết ghế hành khách để nhường chỗ xếp đầy những can xăng dầu xếp chồng lên nhau. Những xe này đều không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy để có thể chở xăng dầu.
Khi những ô tô này dừng ở cửa hàng, người lái xe và phụ xe bước xuống mở thùng, bốc những vỏ can xuống. Việc thu xếp vỏ can vào kho có sự trợ giúp của nhân viên cây xăng. Loạt can chứa đầy xăng dầu nhanh chóng được cho lên xe đẩy đưa tới ô tô để chất đầy thùng. Tài xế ô tô sau đó phóng nhanh về hướng bến bãi trái phép tại khu 7, phường Hải Hòa mà không gặp phải bất kỳ sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng.
Hoạt động bơm xăng dầu vào hàng trăm can nhựa diễn ra từ sáng đến tối tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 54, phường Hải Hòa, TP Móng Cái - Ảnh: Tiến Thắng
Những can xăng dầu được xếp chồng lên nhau trong thùng xe tải, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy - Ảnh: Tiến Thắng
Việc mua bán xăng dầu bằng can nhựa, rồi vận chuyển bằng các loại phương tiện không chuyên dụng về các kho chứa tạm bợ (nhà kho quây tôn, nhà cấp 4, hoặc lấy xuồng máy làm kho chứa) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Thực tế đã có một số vụ cháy nổ tàu, xuồng chứa xăng dầu xảy ra trên vùng biển Móng Cái. Có thể kể đến như vụ việc xảy ra ngày 13/8/2022, tại khu vực bến Mũi Ngọc thuộc phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái xảy ra vụ cháy chiếc xuồng do ông Nguyễn Văn Công (trú tại xã Hải Xuân, TP Móng Cái) làm chủ có chứa nhiều can nhựa, đựng tổng cộng khoảng 1.000 lít xăng dầu.
Các phương tiện chở những can nhựa chứa đầy xăng dầu vẫn tung hoành hàng ngày trên đường phố Móng Cái từ sáng đến tối mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra - Ảnh: Tiến Thắng
Dư luận lo ngại về việc những tài xế xe máy, ô tô không được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống đối với xăng dầu càng tiềm ẩn thêm nguy hiểm, khi những chiếc can chứa đầy xăng dầu không khác gì những quả “bom xăng” di chuyển hàng ngày trên đường phố từ sáng đến tối.
Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu về đường đi của số xăng dầu đựng trong can nói trên được dùng để phục vụ cho các phương tiện nào tại khu vực bến bãi trái phép thuộc khu 7, phường Hải Hòa.
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 54 phường Hải Hòa là nơi vẫn bán xăng dầu vào hàng trăm can nhựa mỗi ngày cho những phương tiện trên - Ảnh: Tiến Thắng
Những can xăng dầu được các đối tượng đưa về khu vực bến bãi tại khu 7, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Tiến Thắng
Đã có không ít vụ cháy nổ xuồng chứa những can xăng dầu không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Theo khoản 4 Điều 32 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định rõ: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ.
Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).
Hành vi tàng trữ xăng dầu có thể chịu trách nhiệm về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" theo quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).
Tiến Thắng
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/vang-bong-luc-luong-chuc-nang-truoc-nhung-chuyen-xe-mang-bom-xang-tung-hoanh-tai-mong-cai-456006.html