Vàng có thể tăng 'sốc' trong tháng 10: chuyên gia lý giải và dự đoán

Vàng có thể tăng 'sốc' trong tháng 10: chuyên gia lý giải và dự đoán
5 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, theo Fxstreet, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục mới – cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch 24/9 tại Mỹ. Điều này, cùng với sự sụt giảm trong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và sự suy yếu của đồng bạc xanh, đã thúc đẩy sự tăng giá của kim loại không mang lại lợi suất này. Tỷ giá của vàng so với USD (XAU/USD) giao dịch ở mức 2.662 USD sau khi đạt mức 2.664 USD.
Các nhà đầu tư đã chuyển sang nơi trú ẩn an toàn truyền thống này để phòng ngừa lạm phát, đẩy giá lên mức cao mới. Ảnh: Getty
Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ suy giảm vào tháng 9, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021, do lo ngại ngày càng tăng về thị trường lao động và triển vọng kinh tế nói chung.
Sau dữ liệu, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm nhẹ với trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt lợi suất 3,73%, giảm hai điểm cơ bản. Cùng lúc đó, Chỉ số USD (DXY), đo lường hiệu suất của đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ, đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai ngày là 100,48, giảm hơn 0,42%.
Trong khi đó, Thống đốc Fed Michelle Bowman, nhân vật có tiếng là "diều hâu", đã tuyên bố rằng rủi ro lạm phát vẫn còn đáng kể, thể hiện sự ưu tiên đối với "tốc độ cắt giảm có chừng mực" để ngăn ngừa rủi ro lạm phát tái phát.
Các nhà quan sát thị trường cũng gần như chắc chắn rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% tại cuộc họp vào tháng 11, trong khi tỷ lệ cược cho việc cắt giảm 50 điểm cơ bản là 56,2%, theo Công cụ FedWatch của CME.
Trong diễn biến liên quan, chỉ số XAU/USD có xu hướng tăng, dù đợt tăng giá có vẻ như đã kéo dài quá mức, với các nhà giao dịch nhắm đến con số 2.700USD/ounce. Động lực ủng hộ người mua mặc dù Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đã chuyển sang trạng thái mua quá mức. Do đó, người mua nên cảnh giác rằng có thể sẽ có sự thoái lui, Fx dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết.
Nếu chỉ số XAU/USD kéo dài đợt tăng giá, các nhà giao dịch có thể kiểm tra mức 2.675 USD, tiếp theo là 2.700USD. Tiếp theo sẽ là mức 2.750USD và 2.800 USD.
Ngay cả khi nền kinh tế thay đổi, cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Những thay đổi gần đây, chẳng hạn như lạm phát hạ nhiệt và khả năng cắt giảm lãi suất, có thể thúc đẩy giá trị của kim loại quý này trong những tháng tới.
Giá vàng sẽ tăng cao đến mức nào vào tháng 10 này?
Các chuyên gia thường lạc quan về vàng trong tháng 10, nhưng các dự đoán về giá cụ thể vẫn khác nhau. Với giá vàng đã giao dịch trên 2.500 USD/ounce, câu hỏi đặt ra là liệu giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay ổn định.
Kenny Zhu, nhà phân tích nghiên cứu thu nhập tại Global X ETFs, nêu bật phạm vi dự báo rộng. Ông cho biết: "Chúng tôi đã thấy dự đoán tăng giá từ 2.600 đến 3.000USD/ounce, trong khi ước tính giảm giá xuống mức thấp nhất là 2.000 USD trong trung hạn". Sự chênh lệch này nhấn mạnh các yếu tố phức tạp ảnh hưởng đến giá vàng.
Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của công ty kinh doanh kim loại quý, Allegiance Gold, có quan điểm lạc quan. Ông tin rằng giá vàng có thể tăng lên 2.600 USD, đặc biệt là nếu lãi suất giảm. Ông giải thích rằng khi lãi suất thấp hơn, "vàng có xu hướng trở nên [được ưu tiên hơn] trái phiếu".
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự báo giá vàng, theo giới chuyên gia có thể là sự kết hợp của các yếu tố kinh tế, chính trị và toàn cầu. Thứ nhất là địa chính trị: Các cuộc xung đột đang diễn ra và căng thẳng toàn cầu làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.
Tiếp theo là lạm phát và chính sách tiền tệ: Vàng đóng vai trò là hàng rào chống lạm phát, với giá trị của nó chịu ảnh hưởng của Fed. Bên cạnh đó là sức mạnh của USD: việc đồng bạc xanh suy yếu khiến vàng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra còn có hoạt động của ngân hàng trung ương: Các ngân hàng quốc gia mua vàng quy mô lớn, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, tạo ra nhu cầu. Cùng với đó là rủi ro thị trường việc làm và suy thoái: Sự bất ổn kinh tế có thể thúc đẩy các nhà đầu tư hướng đến các tài sản thay thế như vàng. Giá vàng tăng có thể là dấu hiệu của một nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Mặt khác, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới có thể dẫn đến những thay đổi chính sách ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Các yếu tố này tương tác theo những cách phức tạp, tạo ra một môi trường năng động cho giá vàng.
Bên cạnh đó, thị trường đã phần lớn điều chỉnh theo những biến động kinh tế gần đây, có khả năng tạo tiền đề cho vàng tăng giá vào tháng 10.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/vang-co-the-tang-soc-trong-thang-10-chuyen-gia-ly-giai-va-du-doan.html