Vàng nhẫn chưa dứt đà tăng

Vàng nhẫn chưa dứt đà tăng
3 giờ trướcBài gốc
Giới đầu tư đặt triển vọng lạc quan cho giá vàng trong ngắn hạn. Ảnh: Bloomberg.
Tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo cắt giảm 0,5 điểm % lãi suất, gấp đôi mức giảm đã có trong tiền lệ. Sau quyết định của ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới, giá vàng đã có những phiên giao dịch bùng nổ.
Giá vàng "hưng phấn"
Giá vàng giao ngay bắt đầu tuần giao dịch ở 2.570 USD/ounce, không thay đổi nhiều so với giá đóng cửa tuần trước, với mức kháng cự quanh ngưỡng 2.588 USD/ounce.
Tới sáng thứ Ba, giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong tuần là 2.563 USD/ounce. Tuy nhiên đến cuối buổi chiều cùng ngày, kim loại quý bật tăng trở lại, lên ngưỡng 2.575 USD/ounce.
Từ đó, mặt hàng này chủ yếu đi ngang, “nín thở” chờ đợi quyết định cuối cùng của Fed, rằng sẽ cắt giảm 0,25% hay là mức cắt giảm mạnh 0,5%.
Ngay phiên liền sau, thị trường phấn khích khi cơ quan quản lý tiền tệ của Mỹ đã quyết định hành động mạnh tay, cắt giảm nửa điểm %. Giá vàng giao ngay lập tức tăng vọt lên mức 2.600 USD/ounce.
Như thường lệ khi giá vàng đột ngột tăng cao, đợt chốt lời trên thị trường đã diễn ra. Giá vàng nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất trong tuần là 2.549 USD/ounce.
Nhưng tới tối thứ Tư (theo giờ Mỹ) đã chứng kiến kim quý bật tăng trở lại, lên ngưỡng 2.590 USD/ounce. Sau một số phiên biến động không quá lớn, cuối cùng giá vàng đã lần đầu tiên vượt qua mốc 2.600 USD/ounce vào sáng thứ Sáu.
Kim quý vẫn tiếp tục đà tăng để đạt tới 2.625 USD/ounce vào cuối ngày thứ Sáu. Và đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới dừng ở mức 2.621 USD/ounce.
Là mặt hàng chịu nhiều tác động từ giá vàng thế giới, vàng nhẫn 9999 trong nước tuần này cũng ghi nhận nhiều phiên biến động mạnh.
Khởi đầu tuần này ở mức 79,1 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn có 3 phiên đi ngang liên tiếp ngay sau đó. Tới thứ Sáu, giá mặt hàng này bắt đầu vọt tăng nhờ hưởng lợi từ đà tăng mạnh của giá vàng thế giới để thiết lập mức kỷ lục mới trên 80 triệu đồng/lượng.
Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng nhẫn neo tại mức cao chưa từng có là 80,55 triệu đồng/lượng.
Với vàng miếng SJC, tuần này ghi nhận 2 đợt biến động. Khởi đầu tuần ở mức 78,5 - 80,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), mặt hàng này vọt tăng 1,5 triệu đồng trong phiên giao dịch ngày 17/9 lên mức 80 - 82 triệu đồng/lượng.
Tới phiên 19/9, vàng miếng giảm nhẹ 200.000 đồng nhưng hồi phục ngay sau đó và kết thúc tuần ở vùng 80 - 82 triệu đồng/lượng.
Với biến động trong tuần qua, giá vàng nhẫn hiện đã tiệm cận rất sát với giá vàng miếng SJC và chỉ thấp hơn khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.
Dự báo giá vàng tuần tới tiếp tục tăng
Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư rất lạc quan về khả năng tăng giá của vàng vào tuần tới. 19 nhà chuyên gia kinh tế tại Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát thì phần lớn đều thấy giá vàng sẽ tăng, hoặc ít nhất sẽ đi ngang.
Cụ thể, 9 chuyên gia (chiếm 47%) dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 8 chuyên gia (chiếm 42%) dự đoán giá vàng sẽ đi ngang. Chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 11%) tin rằng vàng sẽ giao dịch với giá thấp hơn vào tuần tới.
Trong khi đó, 189 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến, với hầu hết nhà đầu tư nhỏ lẻ quay trở lại đặt triển vọng lạc quan.
129 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 68%) mong đợi giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Trong khi đó, có 29 người (chiếm 15%) cho rằng vàng sẽ giao dịch thấp hơn, 31 người còn lại (chiếm 17%) dự báo giá sẽ đi ngang trong tuần tới.
Mặc dù không có nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng bằng tuần vừa qua, lịch công bố dữ liệu kinh tế tuần tới vẫn có một loạt yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần chú ý.
Những thông báo kinh tế quan trọng bao gồm S&P Flash PMI được công bố vào thứ Hai (23/9); chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ công bố vào thứ Ba (24/9); doanh số bán nhà mới của Mỹ vào thứ Tư (25/6); báo cáo hàng hóa bền vững của Mỹ, GDP quý III, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và doanh số bán nhà đang chờ xử lý của Mỹ vào thứ Năm (26/9).
Sự kiện chính diễn ra vào tuần tới có thể tác động mạnh đến giá vàng là công bố chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) tháng 8 của Mỹ. Đây là thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, dự kiến công bố vào sáng thứ Sáu (27/9).
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/vang-nhan-chua-dut-da-tang-post1499489.html