Vàng SJC bất ngờ vọt lên 85 triệu đồng/lượng

Vàng SJC bất ngờ vọt lên 85 triệu đồng/lượng
7 giờ trướcBài gốc
Lúc 11h45, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 83 - 85 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng.
Các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý... cũng lần lượt điều chỉnh mức tăng vàng miếng SJC tương tự lên mức 83 - 85 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.
Các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác và 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) cũng nâng mức bán ra vàng miếng SJC lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán ra cho Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và 4 ngân hàng quốc doanh vào sáng nay. Các doanh nghiệp được lãi 1 triệu đồng/lượng so với giá bán84 triệu đồng/lượng của Ngân hàng Nhà nước.
Giá vàng miếng SJC lên mốc 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trong bối cảnh giá vàng thế giới và vàng nhẫn tròn trơn đứng im trong phiên giao dịch buổi sáng. Giá vàng thế giới hiện ở mức 2.642 USD/ounce và vàng nhẫn neo ở mức cao hơn 83 triệu đồng/lượng.
Thời điểm này, người dân khó mua vàng miếng SJC khi đặt trực tuyến. Tại nhiều cửa hàng bán vàng nhẫn luôn trong tình trạng hết vàng và hẹn khách gần 1 tháng mới có vàng.
Hai tuần qua, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh theo giá vàng thế giới còn vàng miếng SJC điều chỉnh chậm hơn theo điều hành của Ngân hàng Nhà nước.
Từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn tăng 30% trong khi giá vàng miếng SJC chỉ tăng khoảng 15%. Kênh đầu tư vàng vẫn sinh lời tốt nhất trong các khoản đầu tư khác như tiết kiệm, trái phiếu, chứng khoán...
Theo các chuyên gia, đã đến lúc nên trả lại vàng cho thị trường tự điều tiết và sửa Nghị định 24 liên quan đến quản lý thị trường vàng.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, cơ chế bán vàng hiện nay đã làm giảm cơn sốt vàng. Gần đây, nhìn bề ngoài thì thấy người dân không còn muốn mua nữa nhưng thực tế là họ không mua hay mua không được? Vàng là kênh "xuống tiền" thứ 2 của người dân sau kênh tiền gửi ngân hàng. Thông thường vào những thời điểm giá vàng quốc tế tăng mạnh, nhiều người lại quan tâm nhiều đến vàng hơn.
Ông Hiếu nhấn mạnh, giải pháp bán vàng qua các ngân hàng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn là giải pháp tình thế nhằm đạt được nhanh mục tiêu rút ngắn mức chênh lệch giá giữa trong và ngoài nước, chống tình trạng vàng hóa trên thị trường. Trong trường hợp muốn triệt hạ thị trường vàng vĩnh viễn, khiến dòng tiền không chạy vào vàng nữa mà chuyển dịch sang ngân hàng thì có thể duy trì biện pháp hiện nay.
Tuy nhiên, người dân có nhu cầu mua vàng nên cần trả vàng lại cho thị trường. Hãy để cung - cầu vàng cho thị trường quyết định, không nên can thiệp sâu như thời gian qua khi vàng không ảnh hưởng đến tỷ giá. Trường hợp áp dụng các biện pháp hành chính lâu dài lên thị trường rất dễ phát sinh các vấn đề tiêu cực như hình thành thị trường chợ đen, xuất hiện vàng giả, vàng nhái, lừa đảo, mua bán vàng không đúng quy định…
Ngọc Mai
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/vang-sjc-bat-ngo-vot-len-85-trieu-dongluong-post1680235.tpo