Vay vốn vẫn bị 'ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Vay vốn vẫn bị 'ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
2 giờ trướcBài gốc
Cử tri tỉnh Khánh Hòa phản ánh tới Ngân hàng Nhà nước về việc thời gian qua, khi người dân đi vay vốn ở các ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại vẫn bị "cưỡng ép" phải mua các loại bảo hiểm như: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ… mới được giải ngân khoản vay.
"Để bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, cử tri kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Xử lý nghiêm những hành vi trên để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay" - cử tri tỉnh Khánh Hòa nêu.
Trả lời cử tri, Ngân hàng Nhà nước khẳng định pháp luật hiện hành đã có quy định nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, Khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nghiêm cấm hành vi "đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm"; khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 nghiêm cấm "tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức"…
Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng đã có chế tài xử lý trong trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi này.
Ngân hàng Nhà nước cho biết thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng
Hiện Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm. Đối với các tổ chức tín dụng có hoạt động đại lý bảo hiểm, Luật các tổ chức tín dụng năm 2024 cũng có quy định về vấn đề này.
Về phía ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng. Yêu cầu tổ chức tín dụng chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đại lý bảo hiểm của các chi nhánh tổ chức tín dụng có tỉ lệ tái ký bảo hiểm năm thứ 2 thấp...
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng vào kế hoạch tiến hành thanh tra năm 2023 của một số ngân hàng cổ phần. Nghiêm túc, khẩn trương xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng theo quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã trao đổi, làm việc và thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
"Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Đây sẽ là bước tiến mới, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn giữa hai đơn vị tham mưu của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính trong mục tiêu phát triển thị trường tài chính, thị trường bảo hiểm một cách an toàn, lành mạnh và bền vững" - Ngân hàng Nhà nước khẳng định.
Thái Phương
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/vay-von-van-bi-ep-mua-bao-hiem-ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-196241011093446383.htm