Vệ binh quốc gia Ukraine công phá xe tăng Nga bằng tên lửa Javelin

Vệ binh quốc gia Ukraine công phá xe tăng Nga bằng tên lửa Javelin
4 giờ trướcBài gốc
Video: Vệ binh Quốc gia Ukraine
Đoạn video được NGU đăng tải cho thấy, một binh sĩ của họ đang vác trên vai vũ khí chống tăng Javelin và ngắm mục tiêu vào một xe tăng T-72B3 của Nga. Sau khi người lính chọn chế độ bắn, quả tên lửa đã được phóng đi và nhằm vào phần nóc xe tăng. Chiếc T-72B3 sau đó đã bốc cháy dữ dội và tạo ra một cột khói lớn.
Xe tăng T-72B3 Nga cháy lớn sau khi trúng đòn tấn công. Ảnh: Vệ binh Quốc gia Ukraine
Theo trang Mil.in.ua của Ukraine, Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên” được quân đội Mỹ đưa vào trang bị từ năm 1996. Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép của đối phương, nhưng cũng phát huy hiệu quả khi tấn công trực tiếp vào các tòa nhà, công sự.
Binh sĩ Ukraine và tổ hợp Javelin. Ảnh: Mil.in.ua
Tên lửa của hệ thống Javelin nặng 15,9kg; dài 1,1m; đường kính thân tên lửa 127mm. Tầm bắn hiệu quả và tối đa của Javelin lần lượt 2.500m và 4.750m. Phần đầu tên lửa được trang bị hai đầu nổ. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích nổ khối giáp phản ứng nổ (ERA) bên ngoài và để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng, sau đó phần đầu nổ thứ hai sẽ trực tiếp tấn công vào đó.
Bảng so sánh tính năng của Javelin và một số tên lửa chống tăng khác. Nguồn: Military Today
Tuấn Trần
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ve-binh-quoc-gia-ukraine-thieu-chay-xe-tang-nga-bang-ten-lua-javelin-2327117.html