Vé du hành vũ trụ của Trung Quốc được mua ngay sau khi mở bán

Vé du hành vũ trụ của Trung Quốc được mua ngay sau khi mở bán
3 giờ trướcBài gốc
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai bán vé du hành vũ trụ mang mục đích thương mại. Những tấm vé du lịch vào không gian đầu tiên này nằm trong một dự án du lịch dưới quỹ đạo do Deep Blue Aerospace - một công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân của Trung Quốc triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc tên lửa sẽ đưa du khách bay ra ngoài vũ trụ nhưng không đi vào quỹ đạo.
Tình trạng vé hiển thị đã được rao bán và hình ảnh phi thuyền sử dụng cho chuyến du hành vũ trụ năm 2027 của Deep Blue Aerospace.
Chuyến du hành dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2027, bằng tàu vũ trụ có người lái dưới quỹ đạo được phóng lên bằng tên lửa đẩy có thể tái sử dụng Nebula-1 của Deep Blue Aerospace.
Theo truyền thông Trung Quốc, tàu vũ trụ sẽ bay ở độ cao từ 100-150 km, cho phép du khách vượt qua đường Kármán (đường ranh giới nơi giao thoa giữa bầu khí quyển và không gian ngoài vũ trụ - PV) và đi vào rìa không gian. Chuyến bay sẽ kéo dài khoảng 12 phút, trong đó du khách được trải nghiệm ít nhất 5 phút không trọng lượng.
Giá cho một vé khứ hồi là 1,5 triệu nhân dân tệ (210.900 USD), thấp hơn một nửa so với các chuyến bay dưới quỹ đạo của Công ty vũ trụ Virgin Galactic (của tỷ phú người Anh R.Branson). Công ty này mới đây đã ấn định giá vé 450.000 USD cho chuyến hành trình dài khoảng 90 phút tới rìa vũ trụ.
Tuy nhiên, giá vé bán tại phòng phát trực tiếp là 1 triệu nhân dân tệ. Đến 18h20 ngày 24/10 (giờ địa phương), ngay khi 2 chiếc vé được đăng bán tại buổi livestream, sản phẩm đã được hiển thị bán hết. Mặc dù vậy, danh tính của người mua vẫn chưa được xác định.
Theo thông báo của công ty đưa ra trước đó, những người trong độ tuổi từ 18 đến 60 có sức khỏe tốt đều đủ điều kiện mua hàng. Người mua sẽ phải trả khoản phí đặt cọc 50.000 nhân dân tệ và trải qua một cuộc đánh giá sức khỏe nghiêm ngặt để xác định xem có phù hợp với chuyến bay hay không. Khoản tiền đặt cọc có thể được hoàn lại mà không cần lý do trong vòng 7 ngày kể từ ngày mua.
Trước những lo ngại về vấn đề an toàn, ông Hoắc Lượng, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty Deep Blue Aerospace khi trả lời tại buổi livestream của công ty khẳng định: "Chúng tôi không cung cấp vé một chiều, mà là vé khứ hồi. Tính mạng con người là quan trọng nhất, nên chúng tôi phải đảm bảo mọi người trở về an toàn".
Theo ông, Trung Quốc đã duy trì tỷ lệ thành công 100% trong các chuyến bay vào vũ trụ có người lái, điều này đã “phản ánh năng lực kỹ thuật và công nghệ hàng không vũ trụ” của Trung Quốc.
Trong khi đó, theo bộ phận dịch vụ khách hàng: “Tàu vũ trụ dưới quỹ đạo sẽ hạ cánh bằng hệ thống dù, đảm bảo hành khách có thể trở về Trái Đất an toàn”.
Được biết, du lịch đưa người vào vũ trụ đã được thực hiện ở các quốc gia như Anh và Mỹ. Công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của Anh đã phóng thành công chuyến bay vũ trụ thử nghiệm vào năm 2021 và hoàn thành chuyến bay vũ trụ thương mại đầu tiên vào năm 2023.
Blue Origin, công ty du lịch và khám phá vũ trụ do tỷ phú Jeff Bezos thành lập, cũng đã đưa thành công khách hàng trả tiền đầu tiên lên vũ trụ và quay trở lại vào năm 2021. Cùng năm, tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon của tỷ phú Elon Musk đã đưa 4 hành khách tham gia chuyến du hành vũ trụ trên quỹ đạo kéo dài 3 ngày. Đây là chuyến bay đầu tiên đến quỹ đạo Trái Đất hoàn toàn do khách du lịch hoặc những người không phải là phi hành gia thực hiện.
Tại Trung Quốc, nhiều công ty đã tham gia ngành công nghiệp không gian thương mại những năm gần đây. Tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Công nghệ Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CAS Space) cũng thông báo sẽ khởi động các chuyến bay du lịch không gian tại Trung Quốc vào năm 2028. Mỗi chuyến bay dự kiến có giá từ 2 triệu đến 3 triệu nhân dân tệ (hơn 280.000 đến hơn 420.000 USD/người.
Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/ve-du-hanh-vu-tru-cua-trung-quoc-duoc-mua-ngay-sau-khi-mo-ban-post1130844.vov