Vẻ ngoài độc đáo của loài cá mới được phát hiện ở Trung Quốc

Vẻ ngoài độc đáo của loài cá mới được phát hiện ở Trung Quốc
4 giờ trướcBài gốc
Trong một bước tiến quan trọng cho ngành sinh học, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát hiện ra một loài cá mới thuộc họ Cyprinidae, được đặt tên là Opsariichthys rubriventris. (Ảnh: VietnamPlus)
Loài cá này được tìm thấy tại sông Xizhijiang, một nhánh của hệ thống sông Châu Giang ở thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. (Ảnh: MDPI)
Opsariichthys rubriventris có một số đặc điểm hình thái độc đáo giúp phân biệt nó với các loài cùng chi khác. (Ảnh: Species New to Science)
Theo Diversity, Opsariichthys rubriventris có 13-14 vảy trước lưng, hàm dưới nhô ra nhẹ so với hàm trên, có hai hàng u lồi chủ yếu theo chiều dọc. (Ảnh: China Daily)
Ở con đực trưởng thành, hàm dưới, bụng, vây ngực và mép trước của vây hậu môn có màu đỏ cam nổi bật.(Ảnh: Global Times)
Phân tích di truyền cho thấy Opsariichthys rubriventris có khoảng cách di truyền từ 0.14 đến 0.16 so với các loài cùng chi khác, khẳng định vị trí phân loại của nó. Các phương pháp phân tích như Maximum Likelihood (ML) và Bayesian Inference (BI) đã hỗ trợ cho tính đơn ngành của loài mới này ở cấp độ loài.(Ảnh: CGTN)
Việc phát hiện ra Opsariichthys rubriventris không chỉ mở rộng hiểu biết của chúng ta về đa dạng sinh học trong khu vực mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn các hệ sinh thái nước ngọt. Những nghiên cứu như thế này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tiến hóa và mối quan hệ giữa các loài trong họ Cyprinidae, đồng thời cung cấp dữ liệu quý giá cho các chiến lược bảo tồn trong tương lai.(Ảnh: Wikipedia)
Opsariichthys rubriventris là một minh chứng sống động cho sự phong phú và đa dạng của thế giới tự nhiên, và việc bảo vệ những loài mới phát hiện này đòi hỏi sự nỗ lực của cả cộng đồng.(Ảnh: X)
Mời quý độc giả xem thêm video: Loài cá chỉ Việt Nam có, vào Sách đỏ vì săn bắt bất chấp.
Thiên Trang (th)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ve-ngoai-doc-dao-cua-loai-ca-moi-duoc-phat-hien-o-trung-quoc-2037406.html