Về thăm Lâm Chính

Về thăm Lâm Chính
7 giờ trướcBài gốc
Lâm Chính là thôn trung tâm của xã Thanh Xuân đã ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn năm 2021.
Ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn
Năm 2021, xã Thanh Xuân là xã thuộc “vùng 6 Thanh” của huyện Như Xuân ra khỏi xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Thanh Xuân có 6 thôn thì Lâm Chính là thôn có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vì thế, ngày 16/9/2021, đây là thôn duy nhất ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định 612/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
Nằm ở vị trí trung tâm, thôn Lâm Chính có giao thông đi lại khá thuận lợi. Dọc hai bên đường những chậu hoa giấy, cây cảnh, khuôn viên trồng hoa được bà con chăm sóc, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.
Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Lâm Chính Vi Văn Vững, cho biết: Năm 2021, thôn Lâm Chính ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn với nhiều điều kiện khó khăn, thuận lợi đan xen. Việc được Nhà nước công nhận ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn là sự nỗ lực cố gắng, phấn khởi của địa phương, người dân nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến một số chế độ, chính sách dành cho thôn đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng đối với hộ chưa thoát khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, chính sách cho học sinh cũng không còn... Thời gian qua, thôn Lâm Chính đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Bà con thôn Lâm Chính chủ yếu làm nông nghiệp, buôn bán, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ. So với các thôn khác của xã Thanh Xuân, Lâm Chính thuận lợi về đường giao thông, nguồn lực phát triển KT-XH, nhiều hộ tích cực lao động sản xuất, thoát nghèo. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là 40 triệu đồng/năm. Tổng diện tích gieo trồng của thôn là 74ha, trong đó cây sắn chiếm diện tích 45ha, lúa nước 2ha, cây ngô là 8ha, cây ăn quả 5ha...; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng đàn trâu, bò 69 con, lợn hơn 200 con, gia cầm hơn 5.000 con. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được quan tâm. Diện tích ao hồ thủy sản trong thôn là 1,6ha. Trong thôn có 49 hộ làm kinh doanh dịch vụ như hàng tạp hóa, dịch vụ nông nghiệp, vận tải, ăn uống, cơ khí, mộc. Nhiều hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi của thôn như hộ ông Lương Xuân Hiền, Lê Trung Hoa, Hồ Thị Nguyệt, Vi Văn Hoan, Đỗ Văn Sự... Thôn có 2 công ty hoạt động trên địa bàn là Công ty TNHH Sự Hương, Công ty TNHH May Phúc Quang, tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương. Song song với phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng được Lâm Chính chú trọng. Chi bộ Lâm Chính có 32 đảng viên, trong đó có 31 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị. Đội ngũ đảng viên là những người gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, đẩy mạnh tuyên truyền bà con Nhân dân tích cực lao động, sản xuất và chính họ cũng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, thôn Lâm Chính có 170 hộ với 680 nhân khẩu, có 4 hộ gia đình chính sách, còn 13 hộ nghèo, 38 hộ cận nghèo.
Nỗ lực xây dựng thôn nông thôn mới
Thôn Lâm Chính có tổng diện tích tự nhiên 210ha, toàn thôn có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đông nhất là dân tộc Thái, Kinh, đồng bào các dân tộc nơi đây sinh sống lâu đời, có tình đoàn kết, yêu thương gắn bó, cùng nhau chung tay phát triển NTM. Giai đoạn 2021-2024, thôn Lâm Chính đã huy động được 216 ngày công của Nhân dân, huy động đóng góp được 235 triệu đồng để tu sửa đường điện chiếu sáng, nhà văn hóa thôn; tu sửa, xây dựng được 0,3km vỉa hè thôn. Xây dựng mới 67 hố xử lý rác, 27 nhà vệ sinh, trồng được 1km đường hoa ở nhà văn hóa thôn và trục đường chính; xóa được 5 nhà ở tạm bợ. Đến nay, thôn đã đạt 10/14 tiêu chí về XDNTM, phấn đấu hết năm 2024 đạt 12/14 tiêu chí.
Vệ sinh môi trường, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh dọc tuyến đường trung tâm thôn Lâm Chính.
Chi bộ, ban quản lý thôn thường xuyên tuyên truyền cho Nhân dân nắm vững Luật Đất đai, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Quản lý tốt quỹ đất công như: nhà văn hóa thôn, khu vực hành lang đường giao thông và một số diện tích đất khác do thôn quản lý. Thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ 1 tháng 1 lần; số hộ có hố xử lý rác thải 161/170 hộ; số hộ có đầy đủ 3 công trình vệ sinh hợp vệ sinh là 120 hộ. Tuyên truyền, vận động Nhân dân ra quân làm vệ sinh môi trường đường giao thông trên địa bàn thôn, tổ chức nạo vét các rãnh để thoát nước vào mùa mưa lũ. Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều chuyển biến tích cực. Bám sát các nội dung chương trình kế hoạch của cấp trên, nhiệm vụ chính trị của thôn, ban quản lý thôn tăng cường công tác truyền thanh để Nhân dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Tham gia đầy đủ các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao đã trở thành phong trào tự giác trong các tầng lớp Nhân dân. Hằng năm, thôn Lâm Chính tham gia giao lưu các giải bóng đá, bóng chuyền, các hội thi văn nghệ quần chúng... do xã tổ chức đều đạt giải cao. Thực hiện xã hội hóa về công tác giáo dục, do vậy việc học tập của con em được Nhân dân quan tâm, khuyến khích, động viên; hàng năm đã huy động độ tuổi ra lớp đạt 100%. Thôn đã xây dựng được nguồn quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng cho học sinh, đạt thành tích và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, các cháu học giỏi, tiên tiến, xuất sắc...
Bí thư chi bộ, trưởng thôn Lâm Chính Vi Văn Vững chia sẻ: Thôn Lâm Chính phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 14/14 tiêu chí XDNTM; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2026 đạt 44 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4%/năm trở lên; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%; tỷ lệ trẻ em đến trường các cấp đạt 100%; phấn đấu 100% hộ tham gia cải tạo vườn tạp, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp; giữ vững thôn đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn làm chủ... Trong số các chỉ tiêu, nhiệm vụ thôn đề ra, khó nhất là hoàn thành các tiêu chí và về đích NTM, nhưng khó thì cấp ủy chi bộ, ban quản lý thôn và bà con Nhân dân sẽ quyết tâm hoàn thành.
Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ trên, thôn Thanh Xuân đã và đang tích cực vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập sản phẩm nông, lâm sản. Vận động và tổ chức Nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; tổ chức và thực hiện quy chế, quy ước, hương ước của thôn đúng với quy định của pháp luật; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phát động các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co để rèn luyện sức khỏe... nâng cao tinh thần tập thể, cộng đồng trong thôn. Phối hợp với các trường vận động toàn dân đưa trẻ đến trường. Cùng với tổ bảo vệ an ninh trật tự, công an viên thôn tổ chức vận động Nhân dân giữ gìn, trật tự và an toàn xã hội; phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; báo cáo kịp thời với công an xã, UBND xã những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ thôn Lâm Chính nhiệm kỳ 2022-2025 và Đảng bộ xã Thanh Xuân lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành.
Bài và ảnh: Ngọc Huấn
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/ve-nbsp-tham-lam-chinh-33518.htm