Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ
3 giờ trướcBài gốc
Theo kế hoạch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu được UBND tỉnh giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, địa điểm tại TP Lai Châu, thời gian từ ngày 8/11 - 10/11/2024.
Không gian văn hóa dân tộc Cống.
Kế hoạch của UBND tỉnh Lai Châu nêu rõ, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 17/2/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân về việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển du lịch.
Đồng thời, nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tiềm năng thế mạnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Lai Châu tới du khách trong nước và quốc tế; mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch đưa khách đến Lai Châu.
Không gian triển lãm ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ được trưng bày tại Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024.
Theo yêu cầu của UBND tỉnh Lai Châu, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 phải được tổ chức trang trọng, chu đáo, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực của địa phương; huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Quá trình tổ chức phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền; đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm; tạo ấn tượng tốt đẹp và sự lan tỏa trong cộng đồng, du khách về tham dự sự kiện.
Các hoạt động được diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức Tuần du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, đó là không gian giới thiệu, quảng bá du lịch, trưng bày các ấn phẩm quảng bá du lịch, trình chiếu các video clip quảng bá điểm đến du lịch; giới thiệu sản phảm OCOP, sản phẩm nông sản tiêu biểu của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; TP hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, Châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Được ca ngợi là “thiên đường săn mây”, Bạch Mộc Lương Tử hay còn gọi là Kỳ Quan San là dãy núi nằm ở giữa 2 xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai), với độ cao 3.046 mét, thuộc Top 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam và Top 3 độ khó chinh phục.
Cùng với đó là rất nhiều các không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá về miền đất và con người Lai Châu tại Tuần du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, như: không gian văn hóa các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng được tái hiện, như không gian các dân tộc: Mông, Mảng, Hà Nhì, Lự, Lào, Thái, Dao, Giáy, Cống;
Du khách check-in trên đỉnh Pu Si Lung (xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu), có độ cao 3.076m thuộc dãy núi có hình vòng cung, nằm ở bờ Đông Bắc sông Đà và bờ Nam sông Nậm Na.
Không gian triển lãm ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh, kết hợp trưng bày hoa, cây cảnh nghệ thuật để giới thiệu, quảng bá hình ảnh “Thiên nhiên, văn hóa, con người Tây Bắc” tới du khách; Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng của Lai Châu; Không gian triển lãm sách, báo, tài liệu địa chí và nghệ thuật thư pháp;
Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương. Đây sẽ là điểm đến tuyệt vời cho du khách ưa khám phá.
Không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm được chế biến từ trà, sâm, hoa lan và sinh vật cảnh; Không gian văn hóa ẩm thực Lai Châu với các món ăn độc đáo, hấp dẫn mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống.
Cũng tại Tuần du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 còn diễn ra các chương trình tọa đàm, như: Chương trình Famtrip và tọa đàm Tư vấn xây dựng chương trình du lịch “City tour Lai Chau” sẽ được tổ chức, với các hoạt động khảo sát và trải nghiệm thực tế tại một số điểm du lịch trên địa bàn TP Lai Châu, Động Pusamcap, Bản Gia Khâu gắn với hệ thống Động Gia Khâu, Bản San Thàng gắn với Chợ đêm/chợ phiên San Thàng, Lao Tỷ Phùng (Tam Đường)…;
Chương trình tọa đàm Tư vấn xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch “City tour Lai Châu” đến các doanh nghiệp Lữ hành, để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Lai Châu đến du khách trong và ngoài nước.
Có lẽ hoa đỗ quyên không đâu đẹp bằng trên đỉnh Pu Ta Leng.
Nhật Minh
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/goc-van-hoa/ve-voi-nhung-dinh-nui-lai-chau-ky-vi-165811.html