Vì cộng đồng lành mạnh, không ma túy

Vì cộng đồng lành mạnh, không ma túy
5 giờ trướcBài gốc
Những năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều con số ấn tượng về sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tiêu biểu là lực lượng công an, biên phòng... Qua đó, góp phần ngăn chặn, từng bước kiềm chế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Trước khi Nghị quyết số 18-NQ/TU được ban hành, ngày 9/4/2024, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 1246-KH/UBND về xây dựng “Thôn, bản, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn không có ma túy”. Các địa phương trong tỉnh cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để kịp thời triển khai tại cơ sở. Với quyết tâm, nỗ lực, thường xuyên, liên tục, quyết liệt theo phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Làm đến đâu, bền, chắc đến đó”, thành phố Lai Châu ưu tiên nguồn lực, quyết tâm xây dựng địa bàn không có ma túy từ tổ dân phố, bản đến xã, phường.
Theo thống kê, toàn thành phố có 187 người nghiện, 38 người sử dụng ma túy, 153 người nghi nghiện và nghi sử dụng ma túy; 3 điểm có hoạt động phức tạp về ma túy và 64 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về tội ma túy về địa bàn còn án tích. Có trên 99% người nghiện ma túy là nam giới; số lao động từ 18 - 30 tuổi nghiện ma túy tăng và có xu hướng dịch chuyển từ nghiện các chất ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp với mức độ gây nghiện lớn. Trong khi đó, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng đã nghiện thời gian dài; số người nghiện, sử dụng ma túy ngoài cộng đồng còn nhiều.
Thượng tá Hà Thái Hoàn - Trưởng Công an thành phố Lai Châu cho rằng: Để thực hiện mục tiêu xây dựng địa bàn không ma túy giai đoạn 2024 - 2025, lực lượng chức năng thành phố sẽ tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm ma túy. Huy động tối đa lực lượng, nguồn lực tâp trung triệt xóa đối tượng liên quan ma túy, điểm, đối tượng phức tạp về ma túy; hoạt động bán lẻ ma túy, tổ chức chứa chấp, sử dụng các chất ma túy trên địa bàn; rà soát chính xác số người nghiện, nghi nghiện, nghi sử dụng để quản lý, phòng ngừa.
Đối tượng trong Chuyên án giết người tại xã Nậm Cần (huyện Tân Uyên) tháng 3/2024 gây án trong trạng thái dương tính với ma túy.
Đối với địa bàn huyện Tân Uyên, UBND huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị; đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó 2 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất trong thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, đó là: “Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng chống ma túy”. Là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Cầm Văn Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát đấu tranh tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Tân Uyên) cho rằng, nếu làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ phát huy được vai trò của nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm. Vì quần chúng nhân dân là những người nắm rõ tình hình địa bàn nhất. Từ đó, giúp các cơ quan chức năng có các phương án, giải pháp tốt nhất trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm…
Nghị quyết số 18-NQ/TU đề ra 5 quan điểm chỉ đạo, 5 nhóm mục tiêu cụ thể và 6 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. Trong đó quan điểm chỉ đạo của tỉnh khẳng định: phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu kiềm chế không để gia tăng người nghiện; lập hồ sơ quản lý 100% người nghiện ma túy. 100% số đối tượng có biểu hiện nghi vấn bán lẻ ma túy được đưa vào diện quản lý và đấu tranh, triệt xóa; 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử. Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, hướng thần... có chứa ma túy; phá nhổ 100% diện tích trồng cây thuốc phiện.
Nghị quyết số 18-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khẳng định sự chủ động, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh, chỉ đạo phòng, chống ma túy với quyết tâm vì một cộng đồng lành mạnh, không ma túy.
Giai đoạn 2019-2024, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện, bắt 2.061 đối tượng liên quan ma túy, thu giữ gần 130kg hêrôin, gần 30kg thuốc phiện, 65kg ma túy tổng hợp. Riêng trong 9 tháng năm 2024, các đơn vị chức năng của tỉnh đã bắt 645 vụ, 778 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 23 vụ và 30 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023). Trong 3 năm (2021-2023), toàn tỉnh xảy ra 351 vụ vi phạm trật tự xã hội, trong đó gần 62% số vụ do người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người có liên quan đến ma túy gây ra.
Thu Trang
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/ninh-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng/v%C3%AC-c%E1%BB%99ng-%C4%91%E1%BB%93ng-l%C3%A0nh-m%E1%BA%A1nh-kh%C3%B4ng-ma-t%C3%BAy