Vì mình và vì mọi người

Vì mình và vì mọi người
4 giờ trướcBài gốc
Đồng bộ nhiều giải pháp
Luật BHYT quy định, người dân được tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, gồm: toàn bộ thành viên của một hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng. Tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng. Quy định này nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả thành viên trong gia đình, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đồng thời, khắc phục tình trạng nhiều gia đình chưa có ý thức tham gia BHYT cho toàn bộ thành viên để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro với người khác mà chỉ chọn tham gia BHYT cho những người ốm, người bị bệnh mãn tính.
Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Quy định này sẽ giảm gánh nặng về tài chính cho người dân khi tham gia BHYT cho nhiều thành viên trong gia đình.
Viên chức Bảo hiểm xã hội thị xã Bình Long đến nhà người dân tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình
Để nâng cao nhận thức người dân về ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, đồng thời giúp người dân được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng. Theo đó, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở với quy mô, thời gian phù hợp; tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo của ngành BHXH tỉnh). Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường đăng tải, phát sóng tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình. Mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở... Đồng thời phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia BHYT.
Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu UBND tỉnh giao, BHXH các huyện, thị xã đã chủ động tham mưu UBND cùng cấp triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình phù hợp đặc điểm tình hình địa phương và giao chỉ tiêu tới từng xã, phường, thị trấn... Với nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình ngày càng tăng. Tính đến ngày 30-9-2024, toàn tỉnh có gần 216 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 23% tổng số người tham gia BHYT.
“Mình vì mọi người, mọi người vì mình”
Nhờ tham gia BHYT hộ gia đình, nhiều người dân được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm gánh nặng về viện phí để yên tâm điều trị bệnh, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh mạn tính, hiểm nghèo.
Được sự tư vấn của nhân viên đại lý thu Bưu điện tỉnh, bà Phạm Thị Bích Hồng (57 tuổi) ngụ khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài tham gia BHYT cho gia đình từ nhiều năm nay. Bà Hồng cho biết: Gia đình xác định tham gia BHYT là việc ưu tiên hàng đầu, đó là “lá bùa hộ mệnh” khi không may thành viên bị ốm đau, bệnh tật. Hai năm trước, tôi và chồng bị thoát vị đĩa đệm phải mổ, chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT nên vợ chồng tôi chỉ đóng vài chục triệu đồng, giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình.
Tương tự, chị Bùi Mỹ Tiên ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tham gia BHYT cho 5 thành viên trong gia đình. Chị Tiên chia sẻ: Tham gia BHYT là thể hiện tinh thần “mình vì mọi người và mọi người vì mình”. Đến nay, vợ chồng tôi và các con chưa sử dụng đến thẻ BHYT, nhưng cha mẹ tôi tuổi đã cao, mắc nhiều bệnh nên phải thường xuyên đi bệnh viện để điều trị. Thẻ BHYT chính là điểm tựa, giúp giảm gánh nặng tài chính cho gia đình tôi.
Tham gia BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều người vẫn chưa tham gia BHYT cho bản thân và gia đình. Nguyên nhân do nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT chưa cao, còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đến khi ốm đau, bệnh tật mới “cuống cuồng” tham gia BHYT. Mặt khác, đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, không có điều kiện tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình.
BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần tạo sự công bằng và phát triển bền vững trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để phấn đấu đến hết năm 2024, toàn tỉnh có hơn 94% dân số tham gia BHYT, ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh và mỗi người dân cần nâng cao ý thức “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” chủ động tham gia BHYT để cùng hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.
Thùy Minh
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/164264/vi-minh-va-vi-moi-nguoi