Vì mục đích chung

Vì mục đích chung
5 giờ trướcBài gốc
Đề xuất này được đưa ra trong đợt tập huấn về công tác an toàn thực phẩm trường học diễn ra mới đây. Việc lắp camera không chỉ giúp giám sát nguyên liệu, thực phẩm đầu vào, mà quá trình chế biến, chia khẩu phần ăn và bữa ăn đến tay học sinh cũng được công khai, minh bạch. Ngoài ra, việc này còn giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên nhà bếp và nếu có vấn đề gì, việc truy xuất các khâu của quá trình chế biến sẽ thuận tiện.
Lắp camera giám sát bếp ăn trường học xuất hiện đầu tiên tại tỉnh Lào Cai, sau khi xảy ra vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm xảy ra ở Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, gây bức xúc trong dư luận. Vì thế, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai ban hành văn bản chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn trước ngày 10/1/2024 phải hoàn thành thực hiện lắp đặt camera giám sát toàn bộ khu vực chế biến thức ăn, khu vực chia suất ăn và khu vực ăn của học sinh; tạo tài khoản và công khai tài khoản truy nhập camera để cha mẹ học sinh, tổ chức, đoàn thể, các cơ quan truy cập giám sát.
Tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 100% trường mầm non công lập có bếp ăn; với cơ sở mầm non ngoài công lập, số lượng trường có bếp ăn khá đầy đủ, nên việc bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như quy trình bếp ăn cho trẻ được quản lý và giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên ở cấp tiểu học, THCS và THPT, nhiều cơ sở không thể tự tổ chức bếp ăn, phải hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn bán trú; do vậy công tác giám sát, theo dõi quy trình chế biến chưa được thực hiện thường xuyên.
Thực tế trên cộng với nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, đề xuất lắp camera giám sát tại đơn vị cung cấp suất ăn bán trú hay tại trường học, khu vực bếp ăn là một trong những giải pháp nhận được sự đồng tình của lãnh đạo các cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh. Việc này không chỉ tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục có thể giám sát, mà phụ huynh học sinh cũng theo dõi thường xuyên công tác tổ chức bếp ăn; đồng thời tạo điều kiện cho việc phối hợp, trao đổi giữa các bên.
Như vậy, lắp camera giám sát tại đơn vị cung cấp suất ăn bán trú hay tại trường học, khu vực bếp ăn là cần thiết. Tuy nhiên, các đơn vị, nhà trường và phụ huynh vẫn cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như: công khai thực đơn bữa ăn bán trú hàng ngày, hàng tuần; kiểm tra đột xuất công tác tổ chức bếp ăn; duy trì việc gửi hình ảnh bữa ăn hàng ngày của học sinh đến phụ huynh. Chỉ khi thực sự coi vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn bán trú là trách nhiệm, là lương tâm thì bữa ăn của học sinh mới được bảo đảm và an toàn.
Nam Du
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/vi-muc-dich-chung.html