Vì sao chỉ có số lượng nhỏ ô tô điện đăng kiểm ở Đồng Tháp?

Vì sao chỉ có số lượng nhỏ ô tô điện đăng kiểm ở Đồng Tháp?
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ tỉnh Đồng Tháp cho biết đối với ô tô điện việc đăng kiểm chỉ gồm 4 công đoạn vì được bỏ bớt công đoạn kiểm tra môi trường.
Ô tô điện đăng kiểm ít hơn một công đoạn so với ô tô chạy nhiên liệu xăng, dầu.
"Ô tô điện không có khí thải ra môi trường nên không cần công đoạn kiểm tra môi trường. Nhưng trung tâm vẫn phải kiểm tra hệ thống pin được lắp đặt trên xe", ông Long nói.
Lần đầu tiên đổi ô tô chạy xăng, dầu sang ô tô điện, anh Nguyễn Hồng Ân (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) cho biết, việc đăng kiểm tương tự như các loại ô tô chạy xăng, dầu.
Do vậy, khi đưa phương tiện đến đăng kiểm, chủ xe cần thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục có liên quan và đặc biệt là phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu kiểm định mới đảm bảo xe được đăng kiểm.
"Trước khi chuyển sang sử dụng ô tô điện, tôi cũng đã có tìm hiểu quy trình đăng kiểm nên biết được xe như thế nào đăng kiểm mới đạt và làm theo để việc đăng kiểm được nhanh và thuận lợi", anh Ân chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện trung tâm có ba dây chuyền kiểm định đang hoạt động với 21 người thực hiện đăng kiểm xe.
Trong đó, có 16 đăng kiểm viên và 5 nhân viên nghiệp vụ. Trong số 16 đăng kiểm viên đang làm việc tại trung tâm có tới 12 đăng kiểm viên bậc cao.
Từ đầu năm đến nay, trung tâm tiếp nhận số lượng xe đến đăng kiểm gần 15.000 chiếc. Tính trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận thực hiện đăng kiểm 80 phương tiện/ngày.
Hiện ở Đồng Tháp không có trung tâm đăng kiểm tư nhân. Với số lượng đăng kiểm viên hiện có, trung tâm vẫn đáp ứng nhu cầu.
Số lượng ô tô điện đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ tỉnh Đồng Tháp chiếm số lượng nhỏ.
Ông Nguyễn Ngọc Long cho biết thêm, riêng công tác đăng kiểm ô tô điện chiếm số lượng nhỏ. Đến nay, trung tâm chỉ mới tiếp nhận được khoảng 320 phương tiện.
"Qua tham khảo một số khách hàng, mặc dù ô tô điện được nhiều người lựa chọn để chạy dịch vụ hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân, nhưng số lượng phương tiện chạy điện đăng kiểm tại trung tâm chỉ rất nhỏ.
Nguyên nhân là một phần do mẫu mã xe chưa đa dạng, giá thành còn cao, trạm sạc chưa có nhiều và tâm lý e ngại của người dân lo khó sửa chữa bởi chưa có nhiều cửa hàng sửa chữa phương tiện này nên khi hỏng hóc phải đem xe đến hãng.
Ô tô điện mới xuất hiện và thịnh hành trong vài năm trở lại đây. Theo quy định, ô tô điện đăng kiểm lần đầu với xe dịch vụ thì hai năm sau mới đăng kiểm lại.
Trong khi đó, ô tô điện sử dụng cho gia đình hoặc cá nhân thì ba năm sau mới đăng kiểm lần hai nên số lượng đến đăng kiểm tại trung tâm còn ít", ông Long cho hay.
Hương Ngân
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-chi-so-luong-nho-o-to-dien-dang-kiem-o-dong-thap-192240925153247957.htm