Vì sao có tình trạng nhiều việc nhỏ vẫn cần phải trình lên tận cấp Trung ương?

Vì sao có tình trạng nhiều việc nhỏ vẫn cần phải trình lên tận cấp Trung ương?
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long. Ảnh: Đinh Nhung - Mekong ASEAN
Chiều 7/10, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, báo chí đặt câu hỏi vì sao có tình trạng "nhiều việc nhỏ vẫn cần phải trình lên tận cấp Trung ương"? Tình trạng phân cấp phân quyền hiện nay như thế nào và giải pháp để khắc phục?
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cụ thể chương trình, kế hoạch; từng Bộ, ngành rà soát các thể chế liên quan tới lĩnh vực ngành mình quản lý để phân cấp cho địa phương hoặc giữa Chính phủ giao các bộ ngành thực hiện.
Kết quả, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi 14 luật, cho ý kiến với 2 luật và chuẩn bị thêm 4 luật; đồng thời trình Quốc hội ban hành 9 Nghị quyết, sửa đổi bổ sung thay thế 27 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành 19 Quyết định và các bộ ban hành 8 thông tư có nội dung liên quan tới đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
"Tiến độ sửa đổi việc phân cấp phân quyền không chỉ nằm ở một văn bản mà nhiều văn bản, nên tiến độ rà soát, đề xuất trình sửa đổi còn chậm. Một số bộ ngành còn tâm lý nể nang, né tránh, ngại phân cấp xuống địa phương vì lo chưa đảm bảo thực hiện được. Do đó, Thủ tướng tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh phân cấp, phần quyền," Thứ trưởng Trương Hải Long thông tin.
Đề xuất cơ chế một luật để sửa nhiều luật
Chia sẻ về các giải pháp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, vừa qua, Thủ tướng đã thành lập Ban chỉ đạo rà soát và xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật. Khi rà soát, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương đề xuất, thực hiện việc sửa đổi kịp thời một luật sửa nhiều luật.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chủ trì khi xây dựng luật cần giao thẩm quyền đúng tinh thần "cấp nào làm, cấp đó chịu trách nhiệm, rõ người rõ việc", đơn giản thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ khi chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Về phía Bộ Nội vụ, tại họp báo, Thứ trưởng Trương Hải Long cho hay, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, hiện nay Bộ Nội vụ đã tham mưu với Chính phủ sửa 2 Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương.
Trên tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 đó là khi đã phân cấp, phân quyền, địa phương quyết định thì địa phương làm và chịu trách nhiệm, Bộ nội vụ đang xây dựng hồ sơ đề nghị sửa Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức địa phương để tiếp thu tinh thần này và sửa quy định chung liên quan tới nguyên tắc phân cấp phân quyền và tiến tới phân định thẩm quyền, quy định rõ cái gì trung ương làm, cái gì địa phương làm.
Từ đó, tạo thành luật khung để các bộ chuyên ngành sửa đổi các luật liên quan theo cách thức tương tự, đại diện Bộ Nội vụ kỳ vọng.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cũng cho biết thêm, trên thực tế một số luật chuyên ngành đang đưa thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ vào các vấn đề cụ thể. Do vậy, dẫn đến tình trạng như phóng viên nêu có những việc nhỏ cũng trình Thủ tướng. Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, khi sửa đổi Luật tổ chức Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng sẽ nghiên cứu để làm rõ vấn đề này.
KIỀU CHINH
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/vi-sao-co-tinh-trang-nhieu-viec-nho-van-can-phai-trinh-len-tan-cap-trung-uong-34153.html