Vì sao dự án công viên văn hóa Gò Vấp vẫn dở dang sau 23 năm phê duyệt?

Vì sao dự án công viên văn hóa Gò Vấp vẫn dở dang sau 23 năm phê duyệt?
4 giờ trướcBài gốc
Sau 23 năm phê duyệt, đến nay, chỉ có một số hạng mục công viên văn hóa Gò Vấp được thi công và hoàn thành như nhà điều hành, đường nội bộ, đèn chiếu sáng, các tiểu cảnh mảng xanh, khu vui chơi người lớn và trẻ nhỏ.
Đa số diện tích còn lại của công viên là các bãi đất trống rậm rạp cây bụi, ao nước, đầm sen, nhiều khu vực còn hoang sơ, cây cỏ mọc um tùm.
Nhiều hạng mục công viên văn hóa Gò Vấp dang dở.
Một số hạng mục: nhà điều hành, đường nội bộ, khu vui chơi người lớn và trẻ nhỏ...đã hoàn thành.
Phía trước công viên, nhiều bãi giữ xe, hàng quán kinh doanh, buôn bán của người dân được dựng lên. Chưa kể, con rạch chảy qua qua công viên chưa được cải tạo, dòng nước đen bốc mùi hôi, tạo điều kiện cho côn trùng gây hại, cây cỏ, lục bình phát triển.
Các bãi giữ xe, hàng quán kinh doanh trước công viên.
Công viên vẫn còn hoang sơ, nhưng thu hút nhiều người dân.
Nơi đây là điểm đến cho người chạy bộ.
Dự án không được tiếp tục triển khai, thế nhưng hàng ngày tại công viên văn hóa Gò Vấp vẫn có công nhân làm việc để bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, trồng và chăm sóc cây xanh ở các vị trí công trình đã thi công.
Công viên vẫn được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.
Công viên còn được bố trí nhiều dụng cụ tập thể dục, thể thao. Các tuyến đường bao quanh công viên đều được phủ bê - tông, trồng các loại hoa trang trí, tạo lối đi thông thoáng, thuận lợi cho người dân.
Đa phần diện tích của công viên là các mảng xanh.
Trang thiết bị phục vụ người dân tập thể dục.
Khu vui chơi cho trẻ em.
Trong khuôn viên công viên còn có nhiều ao hồ được trồng sen, là điểm đến lý tưởng cho nhiều bạn trẻ. Tại khu vực công viên giáp sông Vàm Thuật, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đang thi công tích cực, tạo bộ mặt sáng cho công viên.
Hàng ngày vào khung giờ sáng và chiều, công viên văn hóa Gò Vấp được nhiều người lựa chọn đến để vui chơi, tập thể dục. Một số khu vực tại công viên do mang nét hoang sơ nên đã trở thành điểm “checkin”, vui chơi của nhiều bạn trẻ.
Người dân mong công viên sớm hoàn thiện.
Ông Hoàng Văn Tiến (sinh sống gần khu vực) cho biết mỗi chiều ông và gia đình thường chọn công viên là điểm đến để tập thể dục vì không khí nơi đây trong lành, mát mẻ và nhiều cây xanh.
“Nếu được, tôi nghĩ quận nên đầu tư chỉnh trang con kênh ngang công viên vì kênh này thường xuyên ô nhiễm, bốc mùi hôi. Còn về dự án, nếu tái khởi động thì nên giữ lại các mảng xanh của công viên như hiện tại và phát triển thêm nhiều không gian vui chơi cho người dân” – ông Tiến nói.
Công viên có quy mô 37ha.
Về vấn đề này, đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết, nguyên nhân công viên văn hóa Gò Vấp không thể hoàn thiện sau nhiều năm phê duyệt vì không có kinh phí, nguồn lực để triển khai xây dựng, quận cũng đã giao công viên về cho TP.HCM quản lý.
Nhiều năm qua, nơi đây cũng được quận Gò Vấp cùng các Sở ban ngành tận dụng tổ chức các hoạt động, các sự kiện để tạo không gian vui chơi, giải trí cho người dân để tránh lãng phí trong khi chờ những bước phát triển tiếp theo của dự án.
Vào các dịp Lễ, Tết nơi đây được trang trí với nhiều tiểu cảnh, nhiều không gian đẹp mắt phục vụ người dân du xuân.
Những cung đường đẹp mắt trong công viên.
Nằm bên bờ sông Vàm Thuật với quy mô lên đến 37 ha, dự án công viên văn hóa Gò Vấp được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm giải trí lớn của TP.HCM.
Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2001 với tổng vốn đầu tư gần 99 tỷ đồng. Công viên sẽ bao gồm nhiều khu chức năng như khu văn hóa nghệ thuật, giáo dục, sinh vật cảnh, nghỉ dưỡng, cùng với mảng xanh sinh thái 11,9 ha. Khi hoàn thành, dự kiến công viên có thể phục vụ đến 10.000 khách mỗi ngày.
Công viên được chia làm nhiều khu vực.
Năm 2002, dự án chính thức được triển khai nhưng đến năm 2006, công viên văn hóa Gò Vấp bị ngừng thi công do phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng.
Các hạng mục bị thi công sai thiết kế, dẫn đến việc phải tạm ngưng để khảo sát lại địa chất và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan.
HỒNG THẮM - NHƯ NGỌC
Nguồn PLO : https://plo.vn/vi-sao-du-an-cong-vien-van-hoa-go-vap-van-do-dang-sau-23-nam-phe-duyet-post815760.html