Vì sao lan can đá tiền tỷ ở Lào Cai hư hỏng nặng sau mưa bão?

Vì sao lan can đá tiền tỷ ở Lào Cai hư hỏng nặng sau mưa bão?
5 giờ trướcBài gốc
Hệ thống lan can đá tan hoang sau mưa lũ
Theo ghi nhận PV Báo Giao thông, dọc tuyến đường An Dương Vương (TP Lào Cai), có thể dễ dàng quan sát được hàng trăm mét lan can bị gãy đổ, đá trên vỉa hè xô lệch, ngổn ngang. Khu lan can đá bị gãy đổ, chính quyền đã cho quây tôn tạm hoặc chăng dây chắn, chờ ngày khắc phục.
Clip lan can đá tiền tỷ ở thành phố Lào Cai bị hư hỏng.
Bà Nguyễn Thị Lan, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Trận lũ đầu tháng 9 khiến hai bên sông Hồng trở nên hoang tàn, đổ nát, nước sông tràn vào cả nhà dân. Việc các công trình bị hư hỏng là không thể tránh khỏi. Hệ thống lan can cũ bằng trụ bê tông và thép rất chắc chắn, tầm nhìn thoáng, đáng lẽ chỉ cần sửa chữa một chút nhưng lại được thay mới toàn bộ. Giờ nhìn những cột đá nứt vỡ, rơi rớt dọc vỉa hè vô cùng xót.
Các tấm bưng, cột đá không hề có mộng, chỉ còn dấu vết keo gắn nhưng có tiết diện nhỏ hơn rất nhiều so với thiết kế.
Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy hầu hết các cột đá, lan can đá đều không có mộng đá, hoặc nếu có thì là loại gắn keo, không phải đúc nguyên khối. Có thể dùng tay dễ dàng cậy ra được lớp keo gắn giữa chi tiết mộng đá và các cột, tấm bưng.
Không những vậy, dù là mộng giả gắn keo thì tiết diện mộng cũng nhỏ hơn rất nhiều so với yêu cầu kỹ thuật. Đo thực tế mộng đá tại các tấm bưng chỉ khoảng 300x40x40; còn tại các cột đá chỉ 50x40x40mm bằng khoảng 1 nửa so với thiết kế. Trên thực tế, quá trình khảo sát thực địa, PV Báo Giao thông không tìm được bất cứ một chi tiết nào có mộng đá liền khối như yêu cầu kỹ thuật đã phê duyệt.
Ông Nguyễn Văn Hải, người dân phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: “Đoạn lan can cũ vẫn còn đó, trải qua bao nhiêu cơn bão không sao cả. Hệ thống lan can đá mới làm mà đã hư hỏng, nhìn mà tiếc!"
Hệ thống lan can đá dọc kè sông Hồng phía đường An Dương Vương (từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phú Thịnh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng T.P Lào Cai làm chủ đầu tư có chiều dài gần 1,5km từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới. Trị giá gói thầu cung cấp, thi công và lắp đặt khoảng 17 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống lan can đá có tổng chiều dài gần 4 km, được chia làm nhiều gói thầu, triển khai vào nhiều thời điểm khác nhau.
Việc không mộng hoặc làm mộng giả có thể giúp nhà thầu cắt bớt được tới 25% chi phí sản xuất so với làm mộng liền khối, quá trình thi công lắp đặt cũng dễ dàng và giảm chi phí đi nhiều.
Ông Nguyễn Thành Lực, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lào Cai cho biết, hệ thống lan can đá bờ sông Hồng bị hư hỏng nặng và cơ quan này đang trình thành phố phương án bổ sung kinh phí để sửa chữa. Trước mắt, nhà thầu sẽ dọn dẹp gọn vào góc, căng dây, cắm biển cảnh báo để đảm bảo giao thông cho người dân.
Về phía Ban quản lý Dự án, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận thực tế về tình hình hư hỏng của hệ thống lan can đá ven sông Hồng để có được hướng xử lý, khắc phục kịp thời”.
Thành lập đoàn kiểm tra chất lượng công trình
Ngày 22/10, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai đã có công văn gửi các đơn vị liên quan. Nội dung nêu rõ: Để nâng cao công tác phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai giao Thường trực Thành ủy chỉ đạo kiểm tra chất lượng công trình.
Sau khi có công văn ngày 22/10, đoàn kiểm tra của TP Lào Cai do ông Vũ Quốc Trung, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm trưởng đoàn cùng đại diện nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Hương có mặt tại đường An Dương Vương để tiến hành thực địa.
Đi dọc tuyến đường, các đơn vị đã kiểm tra, đo đạc, đánh giá, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan cùng phương hướng khắc phục.
Đoàn kiểm tra chất lượng công trình.
Ông Nguyễn Thế Anh, đại diện nhà thầu cho biết: “Hệ thống lan can đá ven sông Hồng do chúng tôi thi công đã hoàn thiện và bàn giao cho thành phố từ vài năm trước. Đợt mưa lũ vừa qua, nước sông dâng cao kỷ lục đã kéo theo những cây gỗ với kích thước lớn va quệt vào thành lan can. Cùng với đó là nhiều con tàu với trọng tải hàng chục đến hàng trăm tấn trôi dạt theo nước lũ đâm va vào, khiến cho công trình bị thiệt hại nặng nề, giảm độ bền”.
Theo ông Thế Anh, không chỉ hệ thống lan can đá mà một số đoạn trên hệ thống lan can cũ cũng bị gãy đổ, tuy nhiên số lượng này không nhiều. Bản chất của đá là giòn, không thể chắc chắn được như hệ thống lan can cũ bằng bê tông và thép nhưng lại tạo vẻ đẹp cho cảnh quan bờ sông. Ảnh hưởng của trận bão vừa qua quá lớn, ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người".
Ông Nguyễn Thành Lực, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lào Cai cho biết, đoạn lan can bị hư hỏng khoảng 1m (tổng chiều dài lan can là 1,5m-PV).
Đơn vị đang giục nhà thầu huy động nhân lực, máy móc để xử lý hệ thống lan can đổ trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, sẽ mất khoảng 1 - 1,5 tháng để hoàn toàn khắc phục.
Hà Thắng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-lan-can-da-tien-ti-o-lao-cai-hu-hong-nang-sau-mua-bao-192241024093631067.htm