Vì sao người dân thấp thỏm vì hàng chục ngàn m3 đất san nền?

Vì sao người dân thấp thỏm vì hàng chục ngàn m3 đất san nền?
3 giờ trướcBài gốc
Những ngày qua, hàng nghìn khối đất nạo vét được đưa từ công trình thượng lưu đập La Ỷ về tập kết, san lấp tại một số vị trí thuộc địa bàn phường Phú Thượng, xã Phú Mậu (TP Huế) khiến nhiều người dân lo lắng khi mưa lũ sẽ tràn ra ngoài, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Theo đó, lượng đất nạo vét được đưa đến tập kết tại khu vực sân vận động Phú Thượng, Trường Tiểu học Phú Thượng 1...
Khối lượng đất nạo vét từ công trình thượng lưu đập La Ỷ thuộc gói thầu số 22, bao gồm lắp đặt hệ thống thủy lực, cơ khí, thiết bị đóng mở cửa; xây dựng hàng rào nhà quản lý và nạo vét cồn đất thượng lưu đập La Ỷ (dự án sửa chữa, nâng cấp đập La Ỷ, huyện Phú Vang - nay là TP Huế) do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và Xây dựng công trình NN&PTNT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 51,8 tỷ đồng. Theo quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 3 dự án, nội dung quy mô điều chỉnh sẽ bổ sung nạo vét cồn đất phía thượng lưu đập La Ỷ với diện tích nạo vét khoảng 1,3ha, cao trình đáy nạo vét -2,0m, với khối lượng nạo vét khoảng 26.000m3.
Khoảng 2.000m3 đất đá được nạo vét từ công trình vừa được đưa đến san nền tại Trường Tiểu học Phú Thượng (phường Phú Thượng, TP Huế).
Qua ghi nhận của PV Báo CAND, tại khu vực sân vận động Phú Thượng và Trường THCS phường Phú Thượng (phường Phú Thượng, TP Huế), có hơn 5.000m3 đất nạo vét đã được chở đến đây và chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương đang trong quá trình cho san gạt bằng phẳng. Tuy nhiên, một số người dân địa phương lo ngại, hiện hệ thống thoát nước mặt sân vận động Phú Thượng đã tắc nghẽn nhiều năm. Việc đổ đất nạo vét với khối lượng lớn như hiện nay trong mùa mưa gây nguy cơ tràn đất bùn xuống cống, gây tắc nghẽn dòng chảy, ngập úng trong khu dân cư và ô nhiễm môi trường. Dư luận cũng cho rằng, việc vận chuyển đất nạo vét (thay vì đổ vào các bãi thải), lại mang đi san lấp, nâng nền các công trình liệu có đảm bảo các quy định?
Ông Ngô Văn Thanh, cán bộ kỹ thuật, giám sát dự án và lãnh đạo phường Phú Thượng cho biết, đất nạo vét bãi bồi phía thượng lưu đập La Ỷ là đất pha cát rất phù hợp để san nền cho các vị trí đã được quy hoạch. Trong quá trình thi công vận chuyển đất nạo vét bãi bồi đến các vị trí tập kết, chủ đầu tư cũng sẽ tiến hành san nền đảm bảo bằng phẳng theo đúng quy định nên trong mùa mưa lũ không ảnh hưởng đến môi trường.
Trước đó, UBND TP Huế nhận được văn bản của Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng công trình NN&PTNT liên quan đến vị trí tập kết đất nạo vét phát sinh trong quá trình triển khai công trình nạo vét cồn đất phía thượng lưu đập La Ỷ. Sau đó, theo báo cáo, đề xuất của Phòng TN-MT, UBND TP Huế đã có văn bản thống nhất các điểm đổ đất nạo vét, gồm: Trường Tiểu học Phú Thượng 1 và khu đất gần đó thuộc tổ dân phố Tây Trì Nhơn; Trường THCS Phú Thượng; sân vận động phường Phú Thượng; khu đất dọc quốc lộ 49 thuộc tổ dân phố Trung Đông và vườn hoa tập trung Tiên Nộn thuộc xã Phú Mậu.
UBND TP Huế đề nghị Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm về việc vận chuyển vật chất nạo vét theo quy định pháp luật. UBND TP Huế giao UBND phường Phú Thượng và UBND xã Phú Mậu chịu trách nhiệm giám sát quá trình vận chuyển và sử dụng đúng quy định của pháp luật và giao Phòng TN&MT chủ động theo dõi, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP Huế đối với các phát sinh có liên quan…
Hải Lan
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/vi-sao-nguoi-dan-thap-thom-vi-hang-chuc-ngan-m3-dat-san-nen--i744723/