Vì sao nhiều siêu bão xuất hiện trên toàn cầu với sức công phá lớn

Vì sao nhiều siêu bão xuất hiện trên toàn cầu với sức công phá lớn
3 giờ trướcBài gốc
Lý giải nguyên nhân vì sao thời gian qua trên toàn cầu xuất hiện những trận siêu bão gây ảnh hưởng lớn và hậu quả nặng nề, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nhiệt độ bề mặt đại dương ấm lên khiến lượng hơi nước trong khí quyển gia tăng, điều này tạo điều kiện cho các cơn bão mạnh lên về cường độ và trong tương lai những cơn bão có cường độ mạnh trên cấp 17 sẽ gia tăng.
Theo ông Khiêm, thời gian qua có nhiều bão mạnh (siêu bão) trên thế giới như Geami, Yagi, Krathon hay Helence, Milton… là do tác động của một số yếu tố khí hậu và môi trường.
Nguyên nhân đến từ sự thay đổi trong các hoàn lưu và sự phân bổ lại khí áp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành bão và duy trì cường độ của chúng trong thời gian dài hơn.
Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ mặt đất với bề mặt nước cũng khiến độ ẩm tăng cao dọc khu vực bờ biển, dẫn đến áp suất và lưu thông gió đẩy độ ẩm vào tầng bình lưu giữa, tạo điều kiện để bão phát triển" - ông Khiêm lý giải./.
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/vi-sao-nhieu-sieu-bao-xuat-hien-tren-toan-cau-voi-suc-cong-pha-lon-post983229.vnp