Vì sao TP.HCM chưa thể đạt 300 ha công viên?

Vì sao TP.HCM chưa thể đạt 300 ha công viên?
2 giờ trướcBài gốc
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản ngày 4.10 gửi UBND TP.HCM báo cáo theo chỉ đạo: “Giải pháp triển khai xây dựng các công viên tập trung, phấn đấu đạt 300 ha công viên”.
Sở Xây dựng kiến nghị đánh giá lại hiệu quả của việc kêu gọi đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Safari với quy mô 485 ha, để có giải pháp đầu tư phù hợp. Ảnh: Diệp Đức Minh
Báo cáo cho biết ngày 14.8.2019 UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Định hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công viên và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019 - 2025”. Tiếp thu các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm trao đổi, học tập từ các chuyên gia, các tham luận trong và ngoài nước, UBND TP.HCM đã xây dựng Chương trình “Phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030” (Quyết định ngày 25.1.2021).
Chương trình là định hướng phát triển toàn diện lĩnh vực công viên cây xanh của thành phố. Trong đó, thành phố cũng đã cân nhắc và cân đối nguồn lực để đề ra các chỉ tiêu phát triển đối với công viên: giai đoạn 2020 - 2025 phát triển thêm 150 ha đất công viên công cộng và trong giai đoạn 2026 - 2030 không dưới 1 m2/người (tăng thêm 450 ha đất công viên với quy mô dân số ước tính 11 triệu người).
Để hoàn thành chỉ tiêu của Chương trình, UBND TP.HCM đã có quyết định ngày 17.6.2021 về kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2025, trong đó có danh mục 75 dự án ưu tiên đầu tư xây dựng công viên công cộng với quy mô hơn 500 ha.
Tuy nhiên, trên địa thành phố chỉ mới có 8/75 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 33 ha/500 ha. Sở Xây dựng đang tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30.4.2025.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng đề xuất giải pháp đột phá để đạt chỉ tiêu xây dựng 300 ha công viên tập trung, ngày 9.8.2024 Sở Xây dựng đã đề xuất ưu tiên đầu tư đối với 6 dự án công viên có quy mô lớn, đất có nguồn gốc là đất công (hoặc phần lớn là đất công) và phân bố ở các địa bàn chưa có công viên lớn thuộc TP.HCM như:
Công viên Sài Gòn Safari - huyện Củ Chi với quy mô 485 ha; Khu Lâm viên sinh thái - thành phố Thủ Đức với quy mô 128 ha; Công viên Đông Thạnh - huyện Hóc Môn với quy mô 36 ha; Công viên Gò Cát - quận Bình Tân với quy mô 13 ha; Quảng trường Thủ Thiêm - thành phố Thủ Đức với quy mô 20 ha; Công viên Hiệp Thành - Quận 12 với quy mô khoảng 8 ha.
“Như vậy trong giai đoạn 2021 - 2025 thành phố đang nỗ lực thực hiện chỉ tiêu 150 ha, tương ứng với 0,65 m2/người. Do đó, với quỹ thời gian ngắn và nguồn vốn bố trí cho công tác phát triển công viên chưa đủ, Sở Xây dựng kiến nghị vẫn giữ nguyên chỉ tiêu 150 ha công viên”, văn bản của Sở Xây dựng cho biết.
Theo quy hoạch phân khu, Khu Lâm viên sinh thái - thành phố Thủ Đức với quy mô 128 ha thuộc vùng châu thổ phía Nam bán đảo Thủ Thiêm, với chức năng chính là thoát nước mặt kết hợp nghỉ ngơi cho người dân, giải trí, giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên. Ảnh: Hải Long
Để TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu đất cây xanh công cộng không dưới 1 m2/người theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025, Sở Xây dựng tiếp tục kiến nghị UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư đối với 6 dự án công viên có quy mô lớn, đất có nguồn gốc là đất công (hoặc phần lớn là đất công) và phân bổ ở các địa bàn chưa có công viên lớn trên địa bàn thành phố:
Công viên Sài Gòn Safari - huyện Củ Chi (quy mô 485 ha); Khu Lâm viên sinh thái - thành phố Thủ Đức (quy mô 128 ha); Công viên Đông Thạnh - huyện Hóc Môn (quy mô 36 ha); Công viên Gò Cát - quận Bình Tân (quy mô 13 ha); Quảng trường Thủ Thiêm - thành phố Thủ Đức (quy mô 20 ha); Công viên Hiệp Thành - Quận 12 (quy mô khoảng 8 ha). Để đến năm 2030 thành phố hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công viên này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo:
Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan rà soát sự phù hợp về các đồ án quy hoạch xây dựng hiện nay của các dự án nêu trên, với định hướng đầu tư xây dựng thành công viên công cộng để đề xuất UBND TP.HCM kế hoạch, phương án lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án nêu trên.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng các địa phương và đơn vị có liên quan rà soát về nguồn gốc, thời hạn sử dụng, cho thuê của các khu đất này và tham mưu UBND TP.HCM các thủ tục thu hồi theo quy định.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, rà soát lại quy mô, chủ đầu tư dự kiến của các dự án đầu tư xây dựng công viên trên địa bàn thành phố; Đánh giá lại hiệu quả của việc kêu gọi đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Safari để có giải pháp đầu tư phù hợp; Báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM giao nhiệm vụ đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng công viên, nhất là những dự án có quy mô lớn, có nguồn gốc đất công như: Công viên Sài Gòn Safari, Khu Lâm viên sinh thái, Công viên Đông Thạnh, Công viên Hiệp Thành, Công viên Gò Cát, Quảng trường Thủ Thiêm thực hiện các bước tiếp theo…
Minh Hoàng
Nguồn Người Đô Thị : https://nguoidothi.net.vn/vi-sao-tp-hcm-chua-the-dat-300-ha-cong-vien-45589.html