Việc đấu giá cho thuê tài sản công tại Bệnh viện Vũng Tàu: Nhiều 'góc khuất' cần làm rõ!

Việc đấu giá cho thuê tài sản công tại Bệnh viện Vũng Tàu: Nhiều 'góc khuất' cần làm rõ!
2 giờ trướcBài gốc
Sáp nhập, nâng số lượng hạng mục trái quy định
Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, trong các hạng mục được phép tổ chức đấu giá cho thuê tại bệnh viện Vũng Tàu đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra văn bản số 1100/QĐ-UBND ngày 01/04/2022 về việc "Phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê tại Bệnh viện Vũng Tàu" gồm 7 hạng mục rất cụ thể bao gồm: Nhà giữ xe 2 bánh; nhà giữ xe ôtô; nhà phục vụ ăn uống (căn tin); nhà dinh dưỡng; trụ ATM; nhà kinh doanh dược phẩm, thuốc, thiết bị và vật tư y tế; nhà tang lễ. Cũng theo QĐ 1100, các tài sản công trên được cho thuê theo hình thức đấu giá tài sản.
Để tổ chức cuộc đấu giá ngày 27/8/2024, trước đó 22 ngày, được sự đồng ý của Bệnh viện Vũng Tàu, công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Lam đã ban hành văn bản "quy chế đấu giá” với số lượng các hạng mục tăng lên sai với QĐ 1100/QĐ-UBND ngày 01/04/2022 của UBND tỉnh, cụ thể:
Thứ nhất, tăng thêm số hạng mục đấu giá (nhiều hơn so với QĐ 1100/QĐ-UBND) và đã tổ chức đấu giá thành công vào ngày 27/8 như: hạng mục cho thuê nhà giữ xe ôtô cứu thương 710 triệu đồng/36 tháng/2 vị trí; cho thuê ki-ốt phục vụ ăn uống (đồ gói đóng sẵn, không công khai trên website của Bệnh viện về diện tích, vị trí và đã trúng thầu 3,9 tỷ đồng/36 tháng); hạng mục 7 điểm bán nước tự động là 1.140 triệu đồng/36 tháng.
Bệnh viện Vũng Tàu
Thứ hai, "Cho thuê nhà phục vụ ăn uống (căn tin) và nhà dinh dưỡng (chế biến, cung cấp suất ăn cho bệnh nhân). Theo QĐ 1100/QĐ-UBND thì đây là 2 hạng mục khác nhau vì "căn tin" là nơi bán các thức ăn đa dạng phục vụ người nhà bệnh nhân, người dân đến liên hệ và sử dụng các dịch vụ tại bệnh viện... nhà thầu thu tiền theo giá niêm yết. Còn nhà ăn dinh dưỡng (thuộc khoa dinh dưỡng) là nơi chế biến thức ăn cho bệnh nhân theo bệnh lý mỗi người và bệnh viện trực tiếp thu tiền trên hóa đơn viện phí. Một số đơn vị tham gia đấu thầu cho rằng, việc sáp nhập này là làm trái quy định của UBND tỉnh, có dấu hiệu tạo điều kiện để thâu tóm về tay một người và còn làm xáo trộn chất lượng bữa ăn giữa bệnh nhân và suất ăn bình thường. Cũng theo phản ánh, mức giá khởi điểm của 2 hạng mục này cũng tăng cao so với lần đấu giá liền kề trước đó vào năm 2022 gấp... 3 lần (năm 2022, căn tin khoảng 30 triệu đồng/tháng, năm 2024 là 89,6 triệu đồng/tháng; nhà dinh dưỡng năm 2022 là 13,7 triệu thì nay là 40,02 triệu đồng/tháng). Kết quả do sáp nhập gói thầu không chỉ dẫn đến làm giới hạn nhà thầu, nâng cao giá bán cho người nhà bệnh nhân, mà giá khởi điểm cao dẫn đến chỉ có một đơn vị tham gia trong buổi đấu giá nên phiên đấu giá không thành công.
Thêm những quy chế "lạ đời"
Trong quy chế đấu giá tài sản số 202/QC-ĐGHL ngày 02/8/2024 của Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Lam đưa ra dựa trên quy định của bệnh viện Vũng Tàu đã thể hiện rõ: "cho thuê nhà phục vụ ăn uống (căn tin) + nhà dinh dưỡng (chế biến cung cấp suất ăn cho bệnh nhân): Bệnh nhân, nhân viên, người nhà và khác khu nhà cấp 4 (không được bán nhu yếu phẩm, nước đóng chai và các dụng cụ khác), đơn vị tham gia đấu giá phải có giấy phép hoạt động kinh doanh và Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định của Bộ Y tế".
Đây là quy định có một không hai trong lĩnh vực phục vụ ăn uống, vì chỉ cho bán thức ăn mà không cho bán nước uống. Một số đơn vị tham gia đấu giá đã rất bức xúc, họ cho rằng, trong môi trường bệnh viện, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, không lẽ chủ căn tin phải sử dụng nước không có nguồn gốc, không có nhãn mác đăng ký vệ sinh cho khách hàng và bệnh nhân sử dụng? Đây có phải là "tiền đề” cho việc phát sinh thêm hạng mục 7 điểm "cho thuê điểm phục vụ nước uống (đặt máy bán hàng tự động)" hay không? Việc sáp nhập căn tin và nhà dinh dưỡng lại với nhau thành một hạng mục, rồi lại tách phần "ăn uống" trong căn tin ra "ăn" và "uống" ở 2 vị trí khác nhau với mục đích gì? Trong hạng mục đấu giá, bệnh viện tự ý tăng thêm là "Ki-ốt phục vụ ăn uống" lại không thấy "cấm bán nước uống đóng chai"... là cách làm khó hiểu mà lãnh đạo bệnh viện và cơ quan chức năng cần phải có câu trả lời cụ thể.
Để tiếp nhận thông tin nhiều chiều theo Luật báo chí, ngày 18/9/2024, phóng viên Báo Công an TPHCM đã trực tiếp xin gặp ông Lâm Tấn Tú - Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu để xin cung cấp một số thông tin xung quanh vụ việc này, cũng như làm rõ phản ánh của một số y bác sĩ và nhân viên bức xúc trong việc Bệnh viện Vũng Tàu cho thuê mặt bằng, thu chi tài chính tại số 104 Lê Lợi, P1, TP.Vũng Tàu (trụ sở cũ hiện đang do Bệnh viện Vũng Tàu quản lý), nhưng ông Tú cho biết đang đi công tác, không thể tiếp xúc với phóng viên, ông Tú cũng đề nghị phóng viên để lại các thông tin cần nắm và sẽ xem xét trả lời sau.
Hiện, việc thực hiện đợt đấu giá cho thuê tài sản công diễn ra vào ngày 27/8/2024 vừa qua xảy ra nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận cũng như các đơn vị tham gia cần phải được cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ, để xử lý theo quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến mới của vụ việc này.
ANH TUẤN - LÊ BÌNH
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/song-theo-phap-luat/viec-dau-gia-cho-thue-tai-san-cong-tai-benh-vien-vung-tau-nhieu-goc-khuat-can-lam-ro_167634.html