Viên đá quý lớn nhất Việt Nam từng làm chấn động giới khoa học

Viên đá quý lớn nhất Việt Nam từng làm chấn động giới khoa học
3 giờ trướcBài gốc
Một phát hiện chấn động đã làm rúng động giới địa chất và đá quý toàn cầu khi một viên đá quý khổng lồ được tìm thấy tại mỏ Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái hồi tháng 4/1997. Viên đá này, sau khi được làm sạch và loại bỏ tạp chất, nặng tới 2,16 kg, tương đương 10.800 carat, và được đặt tên là "Ngôi sao Việt Nam". (Ảnh: Tahi Gems)
Cụ thể, trong quá trình khai thác, các công nhân đã phát hiện một khối đá lớn không qua được sàng vì kích thước khổng lồ của nó. (Ảnh: Tahi Gems)
Ban đầu, viên đá có bề ngoài sần sùi, giống như củ súp lơ với nhiều tạp chất dính xung quanh. (Ảnh: TahiGems)
Sau khi làm sạch, người ta nhận ra viên đá này là một viên ruby với một vết nứt nhỏ trên bề mặt.(Ảnh: Tahi Gems)
Viên ruby này được đánh giá là viên đá quý lớn nhất từng được khai thác tại Việt Nam đồng thời là viên ruby có chất lượng hàng đầu thế giới. (Ảnh: SHTT&ST)
Với độ cứng 9,0 theo thang độ cứng Mohs, ruby chỉ đứng sau kim cương và moissanit về độ cứng, khiến nó trở thành một trong những loại đá quý bền nhất và quý giá nhất.(Ảnh: Wikipedia)
Nhận thấy giá trị vô cùng to lớn của viên đá, Chính phủ Việt Nam đã quyết định giữ lại viên ruby này làm bảo vật quốc gia. Hiện nay, nơi cất giữ viên đá quý lớn nhất Việt Nam này và chuyện định giá vẫn là một bí ẩn.(Ảnh: IRUBY)
Phát hiện viên đá quý lớn nhất tại mỏ Tân Hương không chỉ là một cột mốc quan trọng trong ngành khai thác đá quý của Việt Nam mà còn là một minh chứng cho sự phong phú và đa dạng của tài nguyên thiên nhiên đất nước. (Ảnh: Israeli Diamond Industry)
Mời quý độc giả xem thêm video: Đào được “tảng đá” hình thù kỳ dị, ai ngờ là “báu vật” nghìn tỷ.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/vien-da-quy-lon-nhat-viet-nam-tung-lam-chan-dong-gioi-khoa-hoc-2038400.html