Việt Nam đã có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Việt Nam đã có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.
Sáng 1/10/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024). Dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan trung ương, địa phương; viện nghiên cứu và trường đại học; tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; ngân hàng, quỹ đầu tư; đại sứ quán, tổ chức quốc tế; các tổ chức, chuyên gia hỗ trợ đổi mới sáng tạo; các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, trong mọi ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, của đất nước cũng như trên phạm vi khu vực, toàn cầu và là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của từng chủ thể, từng doanh nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế.
Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đến nay, Việt Nam đã có khoảng 4 nghìn DN khởi nghiệp sáng tạo, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của VN hiện đứng thứ 56/100 quốc gia; Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo trên toàn cầu.
Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 của Việt Nam xếp hạng 44/133 (tăng 02 bậc so với năm 2023, tăng 04 bậc so với năm 2022) và Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024 của Liên hợp quốc tăng 15 bậc, từ vị trí 86/193 lên vị trí 71/193.
Thủ tướng yêu cầu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN, người dân tham gia các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nhất là tiếp cận với nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao…
Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN, nhà đầu tư, Nhân dân tích cực tham gia một cách thiết thực, cụ thể các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, giúp VN sớm theo kịp các nước trong khu vực, trên thế giới.
Nhân sự kiện hôm nay, Thủ tướng đã công bố Ngày 1-10 hàng năm là Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia. Yêu cầu Bộ KHĐT chủ trì cùng các bộ, cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục cần thiết về việc này và tổ chức thực hiện theo quy định.
BT (Tổng hợp)
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/viet-nam-da-co-khoang-4000-doanh-nghiep-khoi-nghiep-sang-tao-20241001172138148.htm