Việt Nam đang duy trì 22 biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu

Việt Nam đang duy trì 22 biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu
3 giờ trướcBài gốc
Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) Trịnh Anh Tuấn phát biểu. Ảnh: H.P
Sáng 11-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2024 với chủ đề “Phòng vệ thương mại: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững”.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) Trịnh Anh Tuấn cho biết, các công cụ phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được sử dụng theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với các cam kết quốc tế đang góp phần hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước phát triển bền vững.
Đến hết tháng 9-2024, Việt Nam đã tiến hành 30 cuộc điều tra phòng vệ thương mại và đang duy trì áp dụng 22 biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu. Tổng doanh thu hằng năm của các doanh nghiệp sản xuất trong nước tham gia các vụ việc phòng vệ thương mại ước đạt 475.000 tỷ đồng. Thu ngân sách hằng năm từ thuế phòng vệ thương mại đạt từ 1.200 đến 1.500 tỷ đồng.
Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2024. Ảnh: H.P
Đến nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 263 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ 25 thị trường. Trong đó, đứng đầu là các vụ việc điều tra chống bán phá giá (144 vụ việc), tiếp đó là các vụ việc tự vệ (53 vụ việc), chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (38 vụ việc) và chống trợ cấp (28 vụ việc).
Việc xử lý một cách thỏa đáng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đã giúp các doanh nghiệp tận dụng và giữ vững được những kết quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Thời gian tới, công tác phòng vệ thương mại tiếp tục được đẩy mạnh với mục tiêu đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp các ngành sản xuất trong nước phát triển và tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho nền kinh tế. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Hà Phạm
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/viet-nam-dang-duy-tri-22-bien-phap-phong-ve-thuong-mai-voi-hang-nhap-khau-681078.html