Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U17 châu Á 2025: có thuyết phục?

Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U17 châu Á 2025: có thuyết phục?
5 giờ trướcBài gốc
Bị chê dù hoàn thành mục tiêu
Vòng loại U17 châu Á 2025 có 43 đội được chia thành 10 bảng để thi đấu, gồm 7 bảng có 4 đội và 3 bảng có 5 đội. Trong đó, U17 Việt Nam nằm ở bảng I với tư cách là chủ nhà cùng với Yemen, Kyrgyzstan và Myanmar. Các trận đấu của bảng I được tổ chức tại sân Việt Trì (Phú Thọ) và đã kết thúc vào ngày 27/10.
U17 Việt Nam giành vé tham dự VCK U17 châu Á 2025. Ảnh: Như Đạt
Trước khi bước vào trận đấu cuối cùng có tính chất quyết định đến tấm vé đi tiếp với U17 Yemen, đội bóng của HLV Cristiano Roland buộc phải giành chiến thắng. Tuy nhiên, tin vui đến khi U17 Myanmar đánh bại U17 Kyrgyzstan ở trận đấu sớm giúp U17 Việt Nam thoát khỏi tình cảnh bất lợi. Với sự giúp sức của đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á, thầy trò HLV Cristiano Roland chỉ cần hòa U17 Yemen là đi tiếp.
Khép lại 90 phút thi đấu trên sân Việt Trì, U17 Việt Nam cầm hòa U17 Yemen với tỷ số 1-1. Kết quả này giúp U17 Việt Nam đứng thứ 2 bảng I và nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé đến Saudi Arabia, bên cạnh Trung Quốc, Iran, Oman và Indonesia. Những đội nhì bảng bị loại gồm Iraq, Malaysia, Ấn Độ, Qatar và Philippines.
Dù U17 Việt Nam đã giành quyền đi tiếp nhưng nhiều người hâm mộ có mặt trên sân Việt Trì cũng như khán giả xem truyền hình không hài lòng về cách mà các học trò của HLV Cristiano Roland thi đấu. Cụ thể, sau khi có bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới U17 Yemen, các cầu thủ U17 Việt Nam đã chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu, thậm chí sang hiệp 2, họ chỉ chuyền bóng qua lại thay thì tiếp tục tấn công. Những tiếng la ó trên khán đài xuất hiện về tinh thần cũng như lối chơi của U17 Việt Nam, thậm chí nhiều người hâm mộ không hài lòng đồng loạt bảo nhau ra về.
Trước những chỉ trích của người hâm mộ sau trận đấu, nhà cầm quân người Brazil này nhấn mạnh, mục tiêu hàng đầu của U17 Việt Nam là giành vé tham dự VCK U17 châu Á 2025.
"Mục tiêu và điều quan trọng của U17 Việt Nam là phải vượt qua vòng loại. Tôi rất vui và hạnh phúc. Ngay từ ngày đầu tiên, tôi đã luôn tin tưởng vào các cầu thủ và các cầu thủ đã rất xứng đáng với kết quả này. Tôi đánh giá các cầu thủ của mình đã rất thông minh, biết cách xử lý trận đấu, biết phải làm gì để đạt được mục tiêu" - HLV Cristiano Roland cho biết.
Cơ hội lớn dự FIFA U17 World Cup 2025?
Việc thi đấu không quyết liệt và có màn câu giờ lộ liễu khiến U17 Việt Nam nhận rất nhiều chỉ trích gây gắt là điều dễ hiểu. Đặc biệt, điều này khiến các đối thủ cạnh tranh ở các bảng khác cũng sẽ cảm thấy tức giận bởi sự thiếu fair-play của U17 Việt Nam.
Tuy nhiên, việc HLV Cristiano Roland đứng ra bảo vệ các học trò cho thấy việc toan tính của chiến lược gia này. Bản thân HLV Roland hiểu được rằng cần phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ được giao và điều quan trọng nhất cũng là bài học nhãn tiền của U20 Việt Nam đã không phải ôm hận khi thất bại trước Syria tại vòng loại U20 châu Á mới đây.
Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu đi xuống rõ rệt với nhiều kết quả không tốt từ đầu năm 2024 đến nay, toan tính của đoàn quân HLV Cristiano Roland có thể được thông cảm.
Việc giành vé tham dự VCK U17 châu Á 2025, U17 Việt Nam có nhiều cơ hội để giành quyền dự FIFA U17 World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Cụ thể, tháng 3/2024, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra 2 thay đổi lớn khi nâng số đội dự FIFA U17 World Cup lên 48 đội. Ngoài ra, giải đấu này sẽ được tổ chức thường niên thay vì 2 năm/lần.
Thông tin từ phía Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xác nhận 8 đội xếp cao nhất ở giải U17 châu Á 2025 sẽ được dự World Cup và U17 Việt Nam có thể nghĩ về giấc mộng giành vé tham dự giải.
VCK U17 châu Á 2025 có 16 đội tham dự và được chia làm 4 bảng, mỗi bảng 4 đội và thi đấu vòng tròn một lượt tìm ra 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào tứ kết. 8 đội vào tứ kết nghiễm nhiên giành quyền tham dự U17 World Cup 2025. Thực tế, nếu gặp may mắn trong lễ bốc thăm giải U17 châu Á, việc U17 Việt Nam vượt qua vòng bảng không phải chuyện bất khả thi.
16 đội tuyển giành vé dự VCK U17 châu Á 2025 gồm: Saudi Arabia (chủ nhà), Triều Tiên, Afghanistan, Hàn Quốc, Thái Lan, Uzbekistan, Nhật Bản, Australia, UAE, Yemen, Tajikistan (đầu bảng), Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Iran, Oman (nhì bảng).
Vĩnh Quang
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/viet-nam-gianh-ve-du-vong-chung-ket-u17-chau-a-2025-co-thuyet-phuc.html