Việt Nam kêu gọi các nước lớn chia sẻ khoa học – công nghệ để cùng phát triển

Việt Nam kêu gọi các nước lớn chia sẻ khoa học – công nghệ để cùng phát triển
2 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – Ngày 22-9 (giờ Mỹ), phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi các nước lớn cần chia sẻ các thành tựu chung về nghiên cứu khoa học – công nghệ để cùng phát triển; đồng thời, hợp tác với các tổ chức khu vực để ứng phó với thách thức toàn cầu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79. Ảnh: TTXVN
TTXVN đưa tin, tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, các đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết về thúc đẩy các thể chế đa phương, tăng vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển trong các thể chế tài chính toàn cầu, góp phần sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển nhanh, các đại biểu kêu gọi sớm xây dựng nền móng đối với các công nghệ mới nổi, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong phiên toàn thể đầu tiên của hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, mục tiêu phát triển bền vững của thế giới và lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất. Theo đó, thành tựu khoa học, công nghệ phải phục vụ tiến bộ xã hội, hướng về con người, đồng thời, tập trung vào phát triển kinh tế, xây dựng xã hội công bằng. Lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh thành tựu khoa học – công nghệ cần thúc đẩy hợp tác, không trở thành công cụ chống lại các quốc gia, đi ngược lại khát vọng hòa bình, phát triển, công bằng và công lý của các dân tộc.
Để làm được điều đó, ông Tô Lâm kêu gọi sự đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Bên cạnh đó là thúc đẩy đầu tư, nghiên cứu trong các lĩnh vực phục vụ con người như y học, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Các nước lớn cần hành xử có trách nhiệm, chia sẻ các thành tựu chung về nghiên cứu khoa học – công nghệ để cùng phát triển; cùng với các tổ chức khu vực hợp tác, ứng phó với các thách thức toàn cầu và tận dụng những cơ hội có được từ tiến bộ khoa học công nghệ.
Lãnh đạo Việt Nam chia sẻ, Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực như ASEAN cần đi đầu trong sứ mệnh thúc đẩy hợp tác, phối hợp hành động trong ứng phó với các thách thức toàn cầu và tận dụng cơ hội từ tiến bộ khoa học công nghệ. Việt Nam cam kết sẽ đóng góp tích cực vào các nỗ lực chung nhằm xây dựng thế giới hòa bình, phát triển bình đẳng.
Dịp này, hội nghị cũng đã nhất trí thông qua Văn kiện vì tương lai, Văn kiện số toàn cầu và Tuyên bố về các thế hệ tương lai. Các văn kiện đề ra những hành động, mục tiêu tham vọng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác tại Liên hợp quốc. Một số ưu tiên cụ thể trong các văn kiện gồm tăng cường đầu tư, huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thiết lập những khuôn khổ mang tính nền tảng để thúc đẩy hợp tác số và đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi và củng cố các thể chế Liên hợp quốc và các thể chế tài chính quốc tế.
Trúc Đào
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/viet-nam-keu-goi-cac-nuoc-lon-chia-se-khoa-hoc-cong-nghe-de-cung-phat-trien/