Việt Nam - Lào - Campuchia hiện có nhiều cơ chế hợp tác giá trị

Việt Nam - Lào - Campuchia hiện có nhiều cơ chế hợp tác giá trị
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: HL
Chiều 17-10, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Campuchia quyết định rút khỏi cơ chế hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu đối với cả ba dân tộc".
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, giữa ba nước có nhiều cơ chế hợp tác, trong đó có cơ chế hợp tác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Mỗi cơ chế đều có giá trị và đóng góp riêng cho quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như sự phát triển của cả ba nước.
"Trong 25 năm qua, hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đã góp phần thúc đẩy quan hệ truyền thống cũng như hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao đời sống người dân tại khu vực biên giới cũng như tại ba nước" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham vấn với Lào và Campuchia để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa ba nước sâu rộng, thực chất, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới vì lợi ích của người dân ba nước và vì Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình và ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực.
Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam là một khu vực ngã ba biên giới của ba nước. Sáng kiến cơ chế hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV-DTA) được đưa ra tại cuộc họp cấp cao ba Thủ tướng Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất tại Viêng Chăn (Lào) năm 1999.
CLV-DTA nhằm mục đích triển khai các chương trình hợp tác của ba nước ở khu vực biên giới trong nhiều lĩnh vực như giao thông - vận tải, viễn thông, năng lượng, đầu tư, thương mại, nông nghiệp, du lịch, y tế, văn hóa, giáo dục..., qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và tăng cường sự kết nối giữa ba nước.
Phạm vi bao gồm 13 tỉnh là: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri và Kratíe thuộc miền Đông Campuchia; Attapu, Salavan, Sekong và Champasak ở miền Nam Lào; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam.
* Cũng trong khuôn khổ họp báo chiều 17-10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, được sự ủy quyền của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia và tiến hành một số hoạt động song phương tại Indonesia từ ngày 19 đến 21-10.
Nguyễn Thúc
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/viet-nam-lao-campuchia-hien-co-nhieu-co-che-hop-tac-gia-tri-681718.html