Việt Nam - LHQ: Nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn

Việt Nam - LHQ: Nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 7/6/2019 (giờ địa phương), tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục - 192/193 phiếu.
Phát biểu tại buổi họp báo ngay sau khi Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an, đêm 7/6/2019 (giờ Việt Nam), ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khi đó cho hay: "Chúng tôi tin tưởng rằng sự ủng hộ lớn lao này từ phía các thành viên của Liên hợp quốc cho thấy sự ghi nhận của các nước thành viên với truyền thống giương cao nguyên tắc độc lập; cũng cho thấy sự ghi nhận của các nước thành viên đối với những thành tựu trong quá trình đổi mới toàn diện của chúng tôi và đồng thời cũng là đối với chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập và hợp tác của chúng tôi".
Việt Nam đã trở thành ủy viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong hai nhiệm kỳ, là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Ủy ban Hợp tác quốc tế Liên hợp quốc và tổ chức UNESCO. Trong suốt gần nửa thế kỷ đồng hành cùng Liên hợp quốc, Việt Nam luôn được đánh giá là thành viên hết sức tích cực, chủ động và có khả năng gánh vác nhiều trọng trách lớn nhằm chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh và phát triển. Hơn 800 sĩ quan quân đội Việt Nam tích cực làm nhiệm vụ tại các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 cũng đã và đang được Việt Nam tích cực triển khai.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Trong gần 50 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên hợp quốc đang phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, không ngừng được củng cố và tăng cường. Việt Nam trở thành một đối tác tin cậy, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế cũng như của Liên hợp quốc. Chúng ta cũng được cộng đồng quốc tế tín nhiệm và đặt nhiều kỳ vọng, đã và đang đảm nhiệm thành công nhiều vị trí quan trọng tại Liên hợp quốc. Lãnh đạo Liên hợp quốc luôn đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam và mong Việt Nam tiếp tục đóng vai trò ngày càng tích cực hơn nữa trên các lĩnh vực ưu tiên của Liên hợp quốc".
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Ngày 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79. Đây là chuyến công tác tham dự hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trên cương vị mới và đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ta tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Diễn ra trong bối cảnh thế giới và Liên hợp quốc đang chứng kiến nhiều biến chuyển sâu sắc, với nhiều thách thức, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ cùng 150 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các nước thành viên Liên hợp quốc cùng rà soát, tìm các cách thức hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho đến năm 2030, đề ra các định hướng lớn về phát triển cho giai đoạn tới.
Trước đó, vào ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong thông điệp ghi hình gửi tới sự kiện đã khẳng định: “cần có tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới”. Việt Nam cam kết đóng góp vào những nỗ lực chung này để người dân được hưởng thụ đầy đủ những thành quả của công cuộc phát triển và chuẩn bị sẵn sàng cho thế hệ tương lai.
Thùy Dương
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/viet-nam-lhq-no-luc-vi-mot-tuong-lai-tot-dp-hon-267385.htm