Việt Nam loại bỏ bệnh mắt hột khỏi vấn đề sức khỏe cộng đồng

Việt Nam loại bỏ bệnh mắt hột khỏi vấn đề sức khỏe cộng đồng
5 giờ trướcBài gốc
PGS, TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Y tế (thứ 2 từ trái qua phải) nhận giấy chứng nhận và bảng vinh danh Việt Nam loại trừ thành công bệnh mắt hột.
Bệnh mắt hột là nguyên nhân truyền nhiễm hàng đầu gây mù lòa trên toàn cầu. Đây là một căn bệnh về mắt có thể phòng ngừa được do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Bệnh mắt hột lây lan qua ruồi và mọi người cũng có thể bị nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt hoặc mũi của người mắc bệnh. Khi bị nhiễm trùng nhiều lần, lông mi có thể bị kéo vào trong và cọ xát vào bề mặt mắt, gây đau và làm hỏng giác mạc. Một số người bệnh phải phẫu thuật để ngăn ngừa mù lòa do căn bệnh này.
Trong 70 năm qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực chống lại bệnh mắt hột, điều trị cho hàng trăm nghìn người và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Những nỗ lực này đã được tăng cường đáng kể với việc triển khai chiến lược SAFE của Tổ chức Y tế thế giới, bao gồm phẫu thuật, kháng sinh, vệ sinh mặt và cải thiện môi trường.
Việc loại trừ bệnh mắt hột ở Việt Nam được triển khai hiệu quả thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan và sự hỗ trợ của nhiều đối tác quốc tế.
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới đánh giá: Việc loại trừ bệnh mắt hột như một vấn đề sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam là một thành tựu to lớn đối với đất nước và cuộc chiến chống lại căn bệnh này trên toàn cầu. Cột mốc này là minh chứng cho sự tận tụy không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên y tế Việt Nam, bao gồm nhiều người làm việc ở cộng đồng. Nó nhấn mạnh sức mạnh của hành động tập thể, tư duy sáng tạo và cam kết chung hướng đến một tương lai khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người. Tôi ca ngợi Việt Nam vì sự tận tụy và thành công trong việc bảo vệ thị lực của hàng triệu người.
Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho rằng: Việt Nam là một ví dụ điển hình về các biện pháp can thiệp có mục tiêu, quan hệ đối tác chặt chẽ và nỗ lực bền bỉ có thể mang lại sự thay đổi thực sự cho sức khỏe của người dân.
Minh Hoàng
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/viet-nam-loai-bo-benh-mat-hot-khoi-van-de-suc-khoe-cong-dong-post837838.html