Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka
4 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Hasini Amarasuriya và Đại sứ Trịnh Thị Tâm.
Chiều ngày 3/10, Thủ tướng Sri Lanka Hasini Amarasuriya đã tiếp Đại sứ Trịnh Thị Tâm tại Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Colombo.
Tại buổi tiếp, Đại sứ Trịnh Thị Tâm đã chuyển lời chúc mừng của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam về việc Sri Lanka tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 9 ngày 21/9 vừa qua và thành lập Chính phủ do bà Hasini Amarasuriya đứng đầu.
Đại sứ Trịnh Thị Tâm bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Anura Kumara Dissanayake, đất nước Sri Lanka sẽ sớm vượt qua các khó khăn và thách thức hiện nay, tiếp tục phát triển ổn định, trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch, thương mại và đầu tư nước ngoài, trong đó có từ Việt Nam.
Đại sứ Trịnh Thị Tâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka.
Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Sri Lanka, Đại sứ Trịnh Thị Tâm đánh giá hai nước có quan hệ tốt đẹp trên các kênh đảng, nhà nước và quốc hội.
Đại sứ Trịnh Thị Tâm bày tỏ mong muốn trong dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2025, hai nước sẽ tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; đẩy mạnh triển khai các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng Ngoại giao; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như du lịch, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, thủy sản…; khuyến khích giao lưu nhân dân, nhất là giới thanh niên và phụ nữ; đồng thời tiếp tục truyền thống hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, trong đó có Liên hợp quốc.
Đại sứ cũng đánh giá cao và mong muốn Chính phủ Sri Lanka tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Sri Lanka.
Thủ tướng Hasini Amarasuriya bày tỏ ngưỡng mộ về các thành tựu gần đây của Việt Nam trên các lĩnh vực.
Thủ tướng Hasini Amarasuriya quan tâm tìm hiểu về tình hình chính trị-kinh tế-xã hội Việt Nam, bày tỏ ngưỡng mộ về các thành tựu gần đây của Việt Nam trên các lĩnh vực
Cho biết Việt Nam là mô hình phát triển Sri Lanka có thể học hỏi do hai nước có nhiều điểm tương đồng về địa lý, lịch sử và văn hóa, Thủ tướng Hasini Amarasuriya khẳng định Sri Lanka luôn trân trọng các tình cảm tốt đẹp Việt Nam dành cho Sri Lanka trước đây cũng như hiện nay, cả trong quan hệ song phương và tại các diễn đàn quốc tế.
Chính phủ mới của Sri Lanka mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam. Thủ khẳng định trong vai trò của mình sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của Sri Lanka đẩy mạnh trao đổi với Việt Nam các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng, trong đó có thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, Phật giáo; đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam về phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Sri Lanka.
Quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng Việt Nam tại Sri Lanka, Thủ tướng Hasini Amarasuriya ghi nhận các đề nghị của Việt Nam về việc tạo thuận lợi cho hàng nhập khẩu Việt Nam, khuyến khích doanh nghiệp Sri Lanka đầu tư tại Việt Nam, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa trong năm kỷ niệm lần thứ 55 quan hệ ngoại giao để nâng cao nhận thức của người dân hai nước về quan hệ Việt Nam-Sri Lanka cũng như về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã ba lần dừng chân tại Sri Lanka trong quá trình đi tìm đường cứu nước.
(theo ĐSQ Việt Nam tại Sri Lanka)
Chu An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/viet-nam-luon-coi-trong-quan-he-huu-nghi-truyen-thong-voi-sri-lanka-288693.html