Việt Nam nằm trong các nước có tình trạng kháng thuốc cao nhất thế giới

Việt Nam nằm trong các nước có tình trạng kháng thuốc cao nhất thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Lễ ký thỏa thuận hợp tác tăng cường năng lực Hệ thống giám sát quốc gia về kháng thuốc của các vi sinh vật tại Việt Nam giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế và Tổ chức FHI-360 Việt Nam đã diễn ra hôm nay, 20/9.
TS. Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - cho biết: Việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của vi sinh vật kháng thuốc. WHO đã tuyên bố kháng thuốc là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu sức khỏe công cộng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt.
TS. Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh
Những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống kháng thuốc, nhưng tình trạng kháng thuốc kháng sinh vẫn gia tăng.
TS. Nguyễn Thị Thu Nam - Trưởng Văn Phòng đại diện FHI-360 tại Việt Nam - cũng cho hay: Việt Nam là một trong những nước có tình trạng kháng thuốc cao nhất thế giới. Vì thế, việc giám sát kháng kháng sinh rất quan trọng trong xây dựng các hướng dẫn điều trị, xét nghiệm, chẩn đoán, kiểm soát lây nhiễm.
TS. Nguyễn Thị Thu Nam - Trưởng Văn Phòng đại diện FHI-360 tại Việt Nam
Theo ông Hà Anh Đức, thông qua FHI 360, từ 2019 đến nay, hợp tác đã cung cấp trang thiết bị, hóa chất và hỗ trợ kỹ thuật cho các phòng xét nghiệm, tổ chức các khóa đào tạo về quản lý dữ liệu và kỹ thuật vi sinh tiên tiến, góp phần nâng cao năng lực hệ thống giám sát và quản lý kháng sinh.
Trên cơ sở đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và FHI 360 tiếp tục hợp tác nhằm từng bước triển khai các giải pháp đẩy mạnh việc chống kháng thuốc.
Theo ông Hà Anh Đức, 2 bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực: Củng cố hệ thống giám sát kháng thuốc và sử dụng kháng sinh trong lĩnh vực y tế; thúc đẩy tiếp cận Một Sức khỏe trong việc chia sẻ thông tin và số liệu về giám sát kháng thuốc. Các hoạt động hợp tác cụ thể, gồm: Tăng cường năng lực chuyên môn phòng xét nghiệm; bảo đảm an toàn sinh học và an ninh sinh học cho các phòng xét nghiệm và phòng xét nghiệm tham chiếu tham gia Hệ thống giám sát quốc gia về kháng thuốc.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác tăng cường năng lực Hệ thống giám sát quốc gia về kháng thuốc
Hai bên cũng hợp tác cải thiện chất lượng dữ liệu giám sát kháng thuốc quốc gia, củng cố năng lực phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả giám sát và triển khai giám sát sử dụng và tiêu thụ thuốc kháng sinh; tăng cường sử dụng dữ liệu kháng thuốc ở cấp độ bệnh viện và cơ quan quản lý.
Đặc biệt, hai bên sẽ tăng cường chia sẻ thông tin về giám sát kháng thuốc, sử dụng và tiêu thụ kháng sinh giữa Bộ Y tế, Bộ NN&PTNN, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bà Thu Nam cho biết thêm: FHI-360 tiếp tục hỗ trợ, từ đó góp phần cho công tác hoạch định chính sách và quản lý thực hành ở cấp quốc gia và quốc tế.
Thanh Hằng
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/viet-nam-nam-trong-cac-nuoc-co-tinh-trang-khang-thuoc-cao-nhat-the-gioi-post178426.html