Việt Nam nhập khẩu gạo kỷ lục gần 1 tỷ USD

Việt Nam nhập khẩu gạo kỷ lục gần 1 tỷ USD
4 giờ trướcBài gốc
Theo số liệu thống kê sơ bộ, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, thu về 4,37 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. So với cùng kỳ 2023, lượng gạo xuất khẩu tăng 9,2%, còn giá trị tăng mạnh 23,5%.
Bên cạnh đó, nhập khẩu gạo của Việt Nam cũng tăng vọt. Tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo tăng hơn 154% so với cùng kỳ, đạt 117 triệu USD.
Lũy kế 9 tháng, Việt Nam đã chi tổng cộng 996 triệu USD để nhập khẩu các mặt hàng gạo về phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng tới 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số cao kỷ lục của ngành gạo từ trước đến nay, đồng thời vượt xa kim ngạch nhập khẩu 860 triệu USD của cả năm 2023.
Nếu duy trì tốc độ nhập khẩu như trong 2 tháng vừa qua, kim ngạch nhập khẩu gạo của nước ta trong năm 2024 có thể lên tới 1,3 tỷ USD.
Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu gạo do xu hướng trồng lúa đã thay đổi. Nông dân chuyển sang sản xuất gạo thơm chất lượng cao để xuất khẩu, trong khi nhu cầu làm bún, phở trong nước chỉ cần loại gạo giá rẻ, có độ nở tốt. Điều này khiến các doanh nghiệp chọn nhập loại gạo phù hợp với nhu cầu này để giảm chi phí đầu vào.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp xuất khẩu phải nhập thêm lúa gạo từ các nước láng giềng nhằm đảm bảo kịp hoàn thành đơn hàng cuối năm.
Đức Mạnh
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/viet-nam-nhap-khau-gao-ky-luc-gan-1-ty-usd-post117424.html