Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch IB Group Việt Nam, người đứng sau những chuỗi live concert quốc tế đình đám cho biết, Việt Nam sẽ là điểm đến của âm nhạc đỉnh cao thế giới trong những năm tới, bởi sự yêu âm nhạc của khán giả Việt và nhiều điểm đến du lịch tiềm năng nhưng quan trọng phải chuẩn bị tốt hạ tầng để đón điểm rơi.
Bất ngờ biến Đà Lạt trở thành nhạc hội ngoài trời sôi động nhất mùa Giáng sinh vừa qua với dàn nghệ sĩ quốc tế là Boney M, Joy và Samantha Fox, dự án âm nhạc thường niên Dalat Spring Concert được vinh danh trong lễ bế mạc Festival Hoa của Đà Lạt. Nhân dịp này, ông Nguyễn Thùy Dương đã có buổi trò chuyện về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong năm 2025.
Đến 2030 Việt Nam sẽ có được hạ tầng đủ để đón đầu các concert quốc tế lớn nhất
Ông Nguyễn Thùy Dương.
- Lần đầu tổ chức ở Đà Lạt chứ không phải Hà Nội và TP HCM, anh gặp những thách thứ gì khi đưa cả 3 nghệ sĩ Boney M, Joy và Samantha Fox tới đây trong thời gian rất gấp rút cuối năm qua?
Khi có kế hoạch đưa các nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam chúng tôi cần chuẩn bị quãng thời gian dài, Kenny G, Modern Talking, Smokie hay Bond cũng phải trao đổi với nghệ sĩ cả năm vì phụ thuộc tới lịch diễn tour của họ. Lần này chúng tôi chỉ có 4 tuần làm việc với nghệ sĩ khi tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt nhận thấy ý tưởng của dự án âm nhạc Dalat Spring Concert phù hợp nên quyết định tổ chức ngay.
Khi liên lạc với các nghệ sĩ tôi không có suy nghĩ đạt được 100% lời đồng ý bởi trước Giáng sinh họ thường không đi đâu xa khỏi quốc gia mình hoặc có lịch biểu diễn trước đó. Nhưng có lẽ họ yêu khán giả Việt Nam, yêu Đà Lạt và tin tưởng chúng tôi, cuối cùng chúng tôi đã mang đến cho khán giả một đêm nhạc đầy cảm xúc.
- Vì sao anh quyết định chọn mô hình cho Dalat Spring Concert là biểu diễn ngoài trời, cụ thể là ở quảng trường Lâm Viên và hoàn toàn miễn phí?
Những concert của các nghệ sĩ quốc tế Kenny G, Modern Talking, Boney M, Smokie, Bond, Samantha Fox, Joy….. hay Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles (Pháp) đều thực hiện trong nhà, nguồn thu chủ yếu là bán vé. Nhưng khi tới Đà Lạt - thành phố sáng tạo của âm nhạc chúng tôi quyết định làm khác đi. Khi đã là lễ hội, tôi muốn nó cởi mở và tìm không gian lớn hơn để đông đảo khán giả được thưởng thức.
Không có gì miễn phí, cái gì cũng có giá trị riêng bởi đây là năm đầu tiên của dự án nên tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt cùng IB Group Việt Nam muốn dành tặng món quà âm nhạc đặc biệt tới khán giả, du khách yêu thành phố ngàn hoa, chúng tôi tìm được các nhà tài trợ họ cũng yêu và gắn bó với Đà Lạt, Lâm Đồng và doanh nghiệp chúng tôi cũng đóng góp một phần tài chính để sản xuất với mong muốn tạo nên một bữa tiệc âm nhạc dành tặng cho khách du lịch và khán giả Đà Lạt thưởng thức trọn vẹn một sàn nhảy Disco khổng lồ ngoài trời.
Ông Nguyễn Thùy Dương (thứ hai từ trái qua) chụp cùng dàn nghệ sĩ "Dalat Spring Concert" gồm: Liz Mitchell, giọng ca huyền thoại của Boney M chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam. Ảnh: NVCC
- Các nghệ sĩ cảm nhận thế nào khi lần đầu tiên đến với sân khấu Dalat Spring Concert?
Tất cả những yêu cầu về những tiêu chuẩn quốc tế dành cho biểu diễn âm nhạc của nghệ sĩ chúng tôi đáp ứng vượt cả những chuẩn mực đưa ra. Chính Boney M, Joy và Samantha Fox đã bất ngờ. Họ không nghĩ rằng ở Việt Nam có một sân khấu lớn ngoài trời với chất lượng âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật tốt như vậy cùng với sự cổ vũ rất lớn của khán giả tại nơi đây. Các nghệ sĩ trình diễn không muốn rời sân khấu, Boney M biểu diễn vượt quá thời lượng 30 phút.
Kết quả đó là sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng dù thời gian gấp rút, ngoài hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sân khấu đạt chuẩn quốc tế phải đảm bảo cho nghệ sĩ thì việc truyền cảm hứng, nguồn năng lượng và tình thần cho nghệ sĩ tôi đã có sự chuẩn bị kỹ từ trước cho tới lúc nghệ sĩ đặt chân tới Đà Lạt.
Ông Nguyễn Thùy Dương tại họp báo công bố show Bond Live in Vietnam. Ảnh: Hòa Nguyễn.
- Ngoài Đà Lạt, anh thấy Việt Nam có những thành phố nào có thể nhân rộng mô hình concert này và tiềm năng của Việt Nam cho sự phát triển nghành công nghiệp biểu diễn?
Đà Lạt là một trong ít những thành phố đặc biệt trên thế giới, một ngày có thể cảm nhận được 4 mùa nhưng Việt Nam có vị trí địa lý tuyệt đẹp và là điểm đến rất tuyệt vời cho âm nhạc thế giới, ngoài Hà Nội và TPHCM, những bãi biển như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc và những vùng núi Sa Pa, Ninh Bình, Quảng Bình… đều là những nơi rất tuyệt vời và là điểm đến cho âm nhạc đỉnh cao thế giới.
Việt Nam vẫn là một thị trường mới mẻ đối với ngành công nghiệp biểu diễn và rất tiềm năng, chúng ta cần tạo ra hạ tầng đồng bộ để đón điểm rơi khi thị trường cất cánh. Ví dụ trong khu vực Singapore là quốc đảo rất nhỏ nhưng các tour diễn lớn của các ngôi sao thế giới luôn đổ về đó vì chính phủ đã định hình chiến lược phát triển toàn diện, trở thành điểm đến của âm nhạc đỉnh cao của ngành giải trí. Tôi có niềm tin mạnh mẽ khi chính phủ đã có kế hoạch đầu tư vào sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa từ nay đến 2030, Việt Nam sẽ có được hạ tầng đủ để đón đầu các concert quốc tế lớn nhất khi nghệ sĩ đi tour.
Bài học từ 2 show "Anh trai"
- Anh nghĩ sao về trào lưu “đu idol” ở Việt Nam khi năm vừa rồi, các liveshow của hai chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi!” đã đạt những con số không tưởng về lượng khán giả tới xem?
Tôi từng nói từ nhiều năm trước rằng thị trường âm nhạc ở Việt Nam tiềm năng, có điều sản phẩm chưa đủ độ khai mở cho khán giả chi tiền. Có lẽ điểm kích hoạt đó là từ BlackPink vào năm 2023, song song là các tour diễn của nghệ sĩ thế giới trong khu vực, đặc biệt là Taylor Swift ở Singapore đã tác động rất lớn tới thị trường và đặc biệt trong giới trẻ và người yêu nhạc muốn được thưởng thức live concert. Cuộc sống giờ nâng cao, việc tiếp cận âm nhạc là thế giới phẳng, một click là nghe nhạc trên toàn cầu. Hơn nữa, khả năng chi trả cho nhu cầu trải nghiệm bây giờ cao hơn. Ngày xưa, khi nhạc Việt Nam mới phát triển, chưa có hệ thống online, muốn nghe phải mua băng đĩa.
Giờ đây, các nhạc sĩ trẻ sáng tác âm nhạc và được tiếp cận âm nhạc với xu thế mới của thế giới, lại có công nghệ hỗ trợ trong quá trình hoàn thiện sản phẩm âm nhạc. Các bạn trẻ được nghe nhiều, luyện tập nhiều, thể hiện hết khả năng của bản thân. Qua 2 show, đặc biệt là Anh trai say hi, tôi đánh giá cao sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Với Anh trai vượt ngàn chông gai, điều cốt lõi là đưa âm nhạc truyền thống hòa quyện với âm nhạc hiện đại cùng với sự sáng tạo và cống hiến của các nghệ sĩ đã chạm tới cảm xúc của khán giả.
Ông Nguyễn Thùy Dương và thành viên Modern Talking.
- Trong năm 2025, anh mong muốn đưa những nghệ sĩ nào về Việt Nam?
Ngoài các dự án âm nhạc thường niên như Sound Freedom - Tour diễn xuyên Việt, Người Tình in concert… chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc vì cộng đồng với tiêu chí đưa âm nhạc đỉnh cao thế giới về Việt Nam và cùng các nghệ sĩ quốc tế tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam, lan tỏa hình ảnh giá trị văn hóa lịch sử con người Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi cũng đang trong quá trình trao đổi để đưa các ngôi sao nổi tiếng từ thập niên 1990 mà đến nay vẫn được đông đảo khán giả mến mộ như Michael Bolton, Richard Marx, Bryan Adams hay Mariah Carey về Việt Nam trong những năm tới.
MV "Going Home" Kenny G thực hiện tại Việt Nam sau concert năm 2023: