Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư về AI, bán dẫn

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư về AI, bán dẫn
3 giờ trướcBài gốc
Hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn” vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chiều 1/10 trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Việt Nam đã hội tụ các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo”.
Cụ thể, theo bộ trưởng, Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định và quyết tâm chính trị cao trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, các ngành công nghệ cao.
Việt Nam có dân số hơn 100 triệu người, đang trong thời kỳ dân số vàng, có thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và có năng lực tiếp cận khoa học công nghệ và các lĩnh vực STEM được đánh giá cao.
Việt Nam đã lựa chọn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp từ thực tiễn khách quan; ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực này nhằm hiện thực hóa các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc bắt kịp, tiến cùng, vượt lên so với các quốc gia phát triển trên thế giới.
Việt Nam cũng đã ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực AI từ năm 2021. Và ngày 21/9/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và đối tác trong nước và quốc tế đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia ngành công nghiệp AI và bán dẫn, nhằm thực hiện được mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư từ nay tới năm 2030.
Tới nay, Việt Nam đã hình thành được một hệ sinh thái bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có quy mô lớn trong khu vực với sự tham gia của Google, Meta, NVIDIA, AMD, Qualcomm, Intel, Amkor, Hana Micron, LAM Research, Marvell, Cadence, Synopsys, Qorvo, Ampere, Infineon và rất nhiều doanh nghiệp công nghệ cao trong ngành điện tử.
Mặt khác, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao và trong lĩnh vực bán dẫn, AI. Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư trong năm 2024 để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, AI và công nghệ cao.
Đặc biệt, Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Trưởng ban; đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng với 3 khu công nghệ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.
Mới đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã lựa chọn Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên thế giới tham gia Quỹ Đổi mới sáng tạo và An ninh công nghệ (ITSI). Đây là sáng kiến thuộc Đạo Luật Khoa học và Chips, cũng như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và AI.
Tháng 9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại học bang Arizona khởi động và triển khai chương trình tại Việt Nam, với mục tiêu đào tạo hơn 4.000 kỹ sư đóng gói, kiểm thử vi mạch từ nay đến hết năm 2025. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc) ... để cùng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn” có sự tham gia của lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực AI và bán dẫn như Meta, NVIDIA, AMD, Qualcomm, Intel…, cùng sự tham gia đông đảo của đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, quỹ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước...
CTV Minh Hiền/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/cong-nghe/chuyen-doi-so/viet-nam-san-sang-hop-tac-voi-cac-nha-dau-tu-ve-ai-ban-dan-post1126009.vov