Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
3 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin, ông Putin đánh giá cao việc hai bên đã tổ chức thành công Khóa họp lần thứ 25 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; đề nghị hai bên triển khai hiệu quả Biên bản khóa họp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác năng lượng - dầu khí, một trong những trụ cột của quan hệ Việt - Nga với những kết quả ấn tượng trong lĩnh vực hợp tác quan trọng này. Hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp dầu khí hai nước.
Tại cuộc gặp Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksander Lukashenko, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi Belarus là người bạn, đối tác tin cậy. Thủ tướng nhấn mạnh hai nền kinh tế có thể bổ sung lẫn nhau, đề nghị đẩy mạnh khai thác các tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước; nhất trí cần rà soát và tiếp tục củng cố cơ sở pháp lý để đáp ứng nhu cầu hợp tác hiện nay.
Với nền tảng mối quan hệ truyền thống tin cậy, Tổng thống Belarus đề nghị thúc đẩy hợp tác sản xuất ô-tô để xuất khẩu; đẩy mạnh đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.
Tại cuộc gặp Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Uzbekistan. Trên cơ sở đánh giá cao tiềm năng hợp tác, hai nhà lãnh đạo nhất trí tìm các biện pháp mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác như dầu khí, giáo dục - đào tạo, trao đổi văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, nghiên cứu mở đường bay thẳng kết nối các điểm đến của hai nước.
Tại cuộc hội kiến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Venezuela sẽ vượt qua thách thức, khó khăn, đạt được những thành tựu mới, vì hòa bình, ổn định và phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân Venezuela.
Hai bên nhất trí sớm tiến hành phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; phối hợp triển khai hiệu quả các cam kết, thỏa thuận hợp tác đã ký kết, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, viễn thông và xem xét khả năng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, tiềm năng.
Nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Á – Âu, ông Bakytzhan Sagintayev và bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla; tiếp Trưởng đoàn Malaysia dự Hội nghị - Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli.
Lệ Cẩm
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/viet-nam-tang-cuong-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-dau-tu-275389.htm