Việt Nam thu 4,5 tỷ USD từ 12 loại trái cây xuất sang Trung Quốc

Việt Nam thu 4,5 tỷ USD từ 12 loại trái cây xuất sang Trung Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Sầu riêng Việt Nam được thị trường Trung Quốc đón nhận. Ảnh: NNVN.
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon" vừa khai mạc tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 29/9. Đây là sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa, vốn được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới.
Với sản lượng hàng năm khoảng 12-14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch đạt gần 3,5 tỷ USD mỗi năm.
Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây chế biến, như trái cây sấy khô, đông lạnh, mứt hoa quả, rau củ quả nghiền, nước ép hoa quả...
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 5 thế giới của Trung Quốc. Về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan và Chile.
"Những năm gần đây, với sự hợp tác của các cơ quan chức năng và sự nỗ lực của doanh nghiệp 2 nước, ngày càng có nhiều trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, song cho rằng những kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.
Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.
Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá dư địa cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của 2 nước khai thác còn rất lớn. Ảnh: MOIT.
Theo Bộ trưởng Công Thương, có nhiều dư địa cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của 2 nước khai thác. Vì vậy, lễ hội lần này là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác.
Nhất trí với quan điểm này, Phó vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Ông cho biết đây cũng là dịp để người dân Bắc Kinh thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè, người thân.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho biết hiện có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2024.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng Việt Nam có điều kiện lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây mang hương vị đặc trưng vùng nhiệt đới như thanh long (mỗi năm đạt 1,3 triệu tấn), xoài (1,1 triệu tấn), sầu riêng (1,2 triệu tấn), chuối (2,5 triệu tấn), bưởi (1,1 triệu tấn), mít (980.000 tấn), vải thiều (320.000 tấn), nhãn (635.000 tấn), dứa (725.000 tấn), chôm chôm (320.000 tấn)...
Những sản phẩm trên được trồng tại các khu vực có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Toàn Việt Nam có 5.840 mã số vùng trồng trái cây được nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng.
Minh Khánh
Nguồn Znews : https://znews.vn/viet-nam-thu-4-5-ty-usd-nho-mang-12-loai-trai-cay-sang-trung-quoc-post1501113.html