Việt Nam - Thụy Điển hợp tác trong lĩnh vực logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa

Việt Nam - Thụy Điển hợp tác trong lĩnh vực logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
2 giờ trướcBài gốc
Hợp tác trong lĩnh vực logistics là một trong những điểm nhấn của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển với chủ đề "Hợp tác vì một tương lai phát triển bền vững" diễn ra tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển mới đây.
Theo đó, trong số 05 Biên bản ghi nhớ (MOU) được kí kết giữa các đối tác Việt Nam và Thụy Điển thì có tới 02 MOU liên quan tới hợp tác trong lĩnh vực logistics.
Phát triển chuỗi cung ứng tiêu chuẩn, nâng cao hiệu suất hoạt động xuất nhập khẩu
Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã ký MOU với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics.
Theo Biên bản ghi nhớ này, Sở Công Thương Hải Phòng và Cảng Gothenburg sẽ cùng phối hợp phát triển, mở rộng hoạt động logistics; qua đó, thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu; kêu gọi các doanh nghiệp dịch vụ logistics cùng nghiên cứu hợp tác xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng tiêu chuẩn, hoàn chỉnh nhằm nâng cao hiệu suất của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên. Hai bên cũng chia sẻ ý tưởng và các thực tiễn tốt nhất nhằm hướng tới một hệ thống logistics bền vững hơn và thúc đẩy phát triển hơn nữa trong lĩnh vực số hóa về logistics.
Đoàn công tác TP. Hải Phòng tham quan kho hàng Madam Hong tại Thụy Điển. (Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng)
Thời gian tới, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ tích cực tổ chức các chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp tại Hải Phòng có cơ hội kết nối với các thị trường châu Âu và Bắc Âu thông qua cảng Gothenburg. Đồng thời giúp các doanh nghiệp Thụy Điển mở rộng sự hiện diện của mình không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia lân cận trong khu vực ASEAN, một khu vực có tiềm năng kinh tế lớn với dân số đông và tăng trưởng mạnh mẽ.
Sở Công Thương Hải Phòng cũng phối hợp cùng Cảng Gothenburg nghiên cứu thiết lập các tuyến đường logistics mới, giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế của Hải Phòng và cảng Gothenburg. Cùng với đó, nghiên cứu kinh nghiệm, các giải pháp của cảng Gothenburg trong việc phát triển hệ thống logistics xanh và bền vững, bao gồm việc sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ giảm phát thải carbon trong vận tải hàng hóa, áp dụng thực tiễn tại Hải Phòng, từng bước đưa hệ thống logistics xanh thành tiêu chuẩn chung trên thị trường quốc tế.
Tối ưu hóa hoạt động của các cảng và dịch vụ logistics
Một bản MOU hợp tác đáng chú ý khác trong lĩnh vực cảng biển, logistics được ký kết trong sự kiện lần này là giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và cảng Gothenburg. Theo đó, các bên sẽ hợp tác để thúc đẩy thương mại nhằm gia tăng lượng hàng hóa được vận chuyển giữa Cảng Gothenburg và các cảng của Tân cảng Sài Gòn, từ đó tối ưu hóa hoạt động của cảng và các hoạt động logistics.
Để hiện thực hóa những nội dung trong bản MOU giữa hai bên, Lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn cho biết, trước tiên Tân cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg sẽ thành lập “Tổ triển khai hành động” với các thành viên của hai bên thường xuyên, định kì làm việc với nhau, vạch ra mục tiêu và lộ trình cụ thể để phối hợp kết nối cùng các đối tác là hãng tàu quốc tế như CMA, HAPAG LOYLD, MAERSK, MSC … và các chủ hàng xuất nhập khẩu lớn. Phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hải Phòng, UBND TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là Sở Công Thương hai thành phố triển khai các hội thảo, diễn đàn liên quan đến xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển. Cử các nhóm công tác thường xuyên giữa hai nước để trao đổi, tiếp thu, học hỏi các kiến thức, kĩ năng chuyển đối xanh, chuyển đổi số của Cảng Gothenburg và áp dụng tại hệ thống cảng biển của Tân cảng Sài Gòn tại Việt Nam…
Lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg ký Biên bản ghi nhớ (MOU). (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển)
Đạ diện Ban Lãnh đạo Cảng Gothenburg, ông Richard Mellgren - Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị cho biết, Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở các nước Bắc Âu với hơn 11.000 lượt tàu ghé thăm mỗi năm từ hơn 140 điểm đến trên toàn thế giới, là cảng duy nhất của Thụy Điển có khả năng tiếp nhận những tàu container hiện đại, đi biển lớn nhất. Cảng Gothenburg xử lý gần 30% hoạt động thương mại nước ngoài của Thụy Điển, bao gồm 39 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển, có mạng lưới đường sắt rộng khắp nối Gothenburg với một số nhà ga nội địa từ phía Nam đến phía Bắc Thụy Điển (và cả Oslo, Na Uy). Do đó, có thể hợp tác để giúp hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển thuận lợi hơn.
Ban Lãnh đạo Cảng Gothenburg bày tỏ mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam với hy vọng tìm được những lĩnh vực cùng quan tâm, có thể mang lại lợi ích cho thương mại giữa hai nước.
Việc TP. Hải Phòng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) ký kết các MOU hợp tác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xúc tiến thị trường, trao đổi kinh nghiệm trong khai thác cảng, đặc biệt là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực cho ngành khai thác cảng, dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng.
Với những nội dung được đề cập trên, hai bên dự kiến sẽ phối hợp, nghiên cứu hợp tác, kết nối làm việc với các hãng tàu lớn tại châu Âu có tuyến tàu trực tiếp tại Việt Nam để xây dựng các tuyến vận tải hàng hải trực tiếp từ Việt Nam đến Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung. Từ đó có thể góp phần giảm chi phí logistics dẫn đến giảm giá thành hàng hóa, đồng thời thời gian vận chuyển nhanh hơn, hàng hóa đa dạng hơn, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với khu vực Bắc Âu trực tiếp vào thị trường của nhau, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Hoàng Phương
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/viet-nam-thuy-dien-hop-tac-trong-linh-vuc-logistics--thuc-day-xuat-nhap-khau-hang-hoa-127042.htm