Việt Nam ủng hộ vai trò của các diễn đàn và cơ chế hợp tác đa phương, trong đó có BRICS

Việt Nam ủng hộ vai trò của các diễn đàn và cơ chế hợp tác đa phương, trong đó có BRICS
6 phút trướcBài gốc
Đây là Hội nghị quan trọng của Khối BRICS trong năm 2024 với tham dự của lãnh đạo hơn 30 nước và nhiều tổ chức, khu vực. VOV phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi về nội dung này.
PV: Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23-24/10?
Đại sứ Đặng Minh Khôi: Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa quan trọng, khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập q
Sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị lần này cũng chuyển tải thông điệp của Việt Nam về việc ủng hộ vai trò của các diễn đàn và cơ chế hợp tác đa phương, trong đó có BRICS, hoạt động trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và phù hợp với luật pháp quốc tế, đề cao tiếng nói, tính đại diện của các nước đang phát triển trong các vấn đề chung của thế giới, góp phần duy trì vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn thế giới.
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi (Ảnh: TTXVN)
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng có kế hoạch hội kiến, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều Lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế khác để cùng nhau trao đổi sâu rộng, toàn diện các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm.
Chuyến công tác diễn ra khi Nga đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của BRICS thể hiện Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Liên bang Nga. Trong chuyến công tác lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc gặp và hội đàm với lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga, gặp các tổ chức kinh tế của Nga để trao đổi các phương hướng lớn và những vấn đề cụ thể để tăng cường hợp tác giữa 2 nước trong tình hình hiện nay, nhất là giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thương mại, năng lượng, giáo dục, khoa học công nghệ.
Cuộc gặp cũng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tiến tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào đầu năm 2025.
PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của BRICS trong thế giới hiện nay?
Đại sứ Đặng Minh Khôi: BRIC được thành lập vào năm 2006 ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao, ban đầu gồm 4 nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, sau đó nâng cấp lên thành Hội nghị thượng đỉnh từ năm 2009.
Trong 20 năm qua BRIC đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2010 BRIC kết nạp thêm Nam Phi và từ 1/1/2024 kết nạp thêm 5 thành viên là Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Saudi Arabia. Với việc mở rộng thành viên, BRICS đang thực sự trở thành một tổ chức quốc tế mang tính đại diện cao của các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, có quy mô toàn cầu, có sức ảnh hưởng ngày càng lớn cả về chính trị, kinh tế và an ninh, thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới, thể hiện rõ là các nước đối tác, các nước khách mời tham dự Hội nghị BRICS lần này rất đông.
Điều đặc biệt là BRICS hiện có 2 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; 6 thành viên G20; nhiều thành viên là các nước tầm trung. Về quy mô kinh tế, BRICS quy tụ được nhiều nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển năng động.
Đến nay, BRICS đóng góp khoảng 37% GDP toàn cầu (tính theo sức mua tương đương), chiếm gần 50% dân số toàn cầu, 49% sản lượng lúa mỳ, 43% sản lượng dầu mỏ toàn cầu và 25% xuất khẩu hàng hóa của thế giới. Đặc biệt, theo thống kê của Ngân hàng thế giới, trong Khối BRICS đã có 3 nước đứng đầu về sức mua tương đương, trong đó Trung Quốc đứng đầu thế giới với quy mô là 35.000 tỉ USD.
PV: Thưa Đại sứ, Nga hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của BRICS, xin Đại sứ đánh giá vài nét về hợp tác giữa Việt Nam và BRICS trong năm nay?
Đại sứ Đặng Minh Khôi: Năm 2024, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của BRICS, Nga rất chú trọng việc mở rộng quy mô ảnh hưởng của Khối BRICS. Nga coi việc tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ BRICS, nhất là Hội nghị thượng đỉnh năm nay tại Kazan là hoạt động đối ngoại quy mô lớn nhất của Nga trong nhiều năm trở lại đây. Nga cũng ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong ba lĩnh vực chính gồm chính trị - an ninh, kinh tế - tài chính và văn hóa – giao lưu nhân dân theo phương châm “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”. Năm nay Nga đã lên kế hoạch tổ chức khoảng 250 hoạt động, trong đó có 20 hoạt động ở cấp Bộ trưởng và đến nay đã thực hiện được 85% và mời rất nhiều nước tham gia.
Việt Nam được mời tham gia nhiều hoạt động, điển hình là ngay từ tháng 5, Tổng thống LB Nga đã chuyển lời mời lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng lần này. Ngoài ra, chúng ta tham dự nhiều hoạt động hợp tác ở cả kênh Nhà nước và kênh đảng.
Với Việt Nam, mặc dù đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng, nhưng chúng ta đã có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nước thành viên BRICS, ví dụ như chúng ta có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc từ năm 2008, với Nga vào năm 2012 và với Ấn Độ vào năm 2016. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hợp tác kinh tế, thương mại với Nga tuy còn khiêm tốn nhưng đây là đối tác quan trọng hàng đầu của chúng ta về năng lượng và dầu khí.
Tôi hy vọng rằng, sau chuyến công tác và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Kazan từ ngày 23-24/10 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước BRICS, sẽ có những bước phát triển mới, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước, góp phần giữ gìn hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!
Thu Hà, Đặng Cường/VOV-Moscow
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/viet-nam-ung-ho-vai-tro-cua-cac-dien-dan-va-co-che-hop-tac-da-phuong-trong-do-co-brics-post1129753.vov