Việt Nam và Australia thảo luận biện pháp thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Việt Nam và Australia thảo luận biện pháp thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
5 giờ trướcBài gốc
Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm đã trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam về chuyến công tác.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên Việt Nam-Australia là một trong năm cơ chế hợp tác cấp Bộ trưởng giữa hai nước, có vai trò rất quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia trong khuôn khổ song phương, nhất là hợp tác về chính trị, ngoại giao; cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Australia.
Chuyến công tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là bước triển khai cụ thể các kết quả hết sức quan trọng đạt được trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 3/2024, với việc hai nước nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện (ĐTCLTD). Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hoàn tất Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong giai đoạn mới với nội hàm bao trùm tất cả các lĩnh vực hợp tác trọng yếu. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, góp phần tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương trong bối cảnh môi trường khu vực, quốc tế đang có nhiều biến động.
Đại sứ Phạm Hùng Tâm cho hay, một điểm đáng lưu ý là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần này đó là hội nghị diễn ra tại bang Nam Australia, quê hương của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của phía Australia đối với việc xây dựng quan hệ gắn bó giữa người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước.
Đại sứ Phạm Hùng Tâm chia sẻ, chuyến công tác đến Australia lần này của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia đang phát triển rất mạnh mẽ và tích cực trên cả 6 lĩnh vực then chốt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã định hướng trong chuyến thăm Australia tháng 3/2024.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm.
Trong năm qua, hai nước tiếp tục trao đổi nhiều doàn cấp cao và các cấp gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines, các chuyến thăm Australia của Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.
Quan hệ thương mại hai chiều cũng đang tăng trưởng tích cực trở lại và ngày càng cân bằng, đạt hơn 9,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, trong đó lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia tăng 27,3%, vượt xa mức tăng trưởng xuất khẩu của cả nước (15,8%).
Giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng rộng mở, số lượng du khách Australia thăm Việt Nam đạt trên 300.000 lượt trong 8 tháng đầu năm 2024.
Australia là quốc gia đầu tiên gửi hàng cứu trợ và ủng hộ hơn 3 triệu đô la giúp Việt Nam khắc phục hậu quả siêu bão Yagi.
Hợp tác an ninh quốc phòng cũng có những bước phát triển mới tích cực. Hai bên vừa tổ chức thành công cuộc Đối thoại an ninh cấp Bộ trưởng lần thứ nhất tại Canberra. Tàu 18 của lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân Việt Nam vừa tham gia cuộc Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia tổ chức.
Trong thời gian tại Adelaide, thủ phủ bang Nam Australia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ có cuộc gặp riêng và sau đó cùng Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ 6, gặp Thống đốc bang Nam Australia Frances Adamson, tiếp Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell, tham dự và phát biểu tại Hội nghị 2024 của Viện Chính sách Australia-Việt Nam, thăm trường Đại học Adelaide và gặp gỡ giảng viên, sinh viên Việt Nam tại trường.
Việt Nga/VOV-Sydney
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/viet-nam-va-australia-thao-luan-bien-phap-thuc-day-chuyen-doi-so-chuyen-doi-xanh-post1128174.vov