Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, thực chất

Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, thực chất
3 giờ trướcBài gốc
Tuyến đường sắt chạy bằng điện Nam Ninh (Trung Quốc)–Hà Nội.
Sau hai chuyến thăm lịch sử của các nhà lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước trong các năm 2022 và 2023, hai bên duy trì trao đổi chiến lược cấp cao thường xuyên, củng cố và tăng cường tin cậy chính trị giữa hai bên, phát huy vai trò định hướng quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ song phương. Không khí tin cậy và hữu nghị đã lan tỏa rộng khắp đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hai nước, hình thành cục diện giao lưu, hợp tác sôi động, thực chất.
Gần đây nhất, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc từ ngày 18 đến 20/8/2024 góp phần quan trọng thúc đẩy định hướng xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
Nhấn mạnh phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”, hai bên cùng chia sẻ mong muốn thực hiện nghiêm túc phương hướng “6 hơn” với nhận thức chung và những kết quả đạt được trong các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước. Đặc biệt là “Tuyên bố chung về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc” và “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”.
Hai bên cùng khẳng định sự lựa chọn chiến lược trong chính sách đối ngoại của mỗi nước. Trong đó, Trung Quốc nhấn mạnh kiên trì chính sách hữu nghị với Việt Nam, luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong ngoại giao láng giềng. Việt Nam khẳng định luôn coi quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước đạt nhất trí cao về việc tăng cường tin cậy chính trị, duy trì giao lưu, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai bên; tăng cường điều phối tổng thể, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, tăng cường các cơ chế, hình thức trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như ngoại giao, quốc phòng, an ninh...
Nhằm thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, qua đó, thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác kết nối giữa Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, hai bên nhất trí thúc đẩy “kết nối cứng” giữa hai nước về đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, kết cấu hạ tầng cửa khẩu, đồng thời, nâng cấp “kết nối mềm” về hải quan thông minh, cửa khẩu thông minh.
Hai bên cùng mong muốn khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp có thực lực, uy tín và công nghệ tiên tiến sang đầu tư tại nước kia, trọng điểm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, kết cấu hạ tầng; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như: kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo....
Theo đà tin cậy chính trị được tăng cường, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng đi vào chiều sâu, thực chất. Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Quốc đạt 171,9 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với kim ngạch 43,6 tỷ USD, và tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 105 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong ba quý.
Tú Minh
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/viet-nam-va-trung-quoc-day-manh-hop-tac-sau-rong-thuc-chat-post836147.html