Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng
11 giờ trướcBài gốc
Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10 của FTSE Russell, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi (watch list) để nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market).
FTSE Russell tiếp tục duy trì các đánh giá về tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)", quá trình đăng ký tài khoản mới, và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp hết room nước ngoài.
Tổ chức xếp hạng cho biết mô hình thanh toán "Không cần ký quỹ trước" (Non Pre-funding) đã được cải thiện. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68 đưa ra các sửa đổi đối với nhiều quy định. Thông tư này loại bỏ yêu cầu ký quỹ trước đối với nhà đầu tư quốc tế, bằng cách cập nhật các quy định về giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ giao dịch, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.
FTSE Russell tiếp tục làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Thế giới và Ernst & Young... Trong đó, hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm bắt buộc trong mô hình thanh toán, phù hợp với luật mới vẫn là bước quan trọng tiếp theo. FTSE Russell khuyến nghị cơ quan thị trường Việt Nam cung cấp hướng dẫn rõ ràng hơn về các bước và khung thời gian thực hiện.
Theo dự báo của VinaCapital đưa ra tại Hội nghị nhà đầu tư 2024 ngày 8/10, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng theo chuẩn FTSE vào năm 2025 và chính thức có hiệu lực từ năm 2026.
Tại báo cáo phân tích mới đây, SSI Research đánh giá động thái gỡ bỏ nút thắt pre-funding là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.
Bộ phận phân tích duy trì kịch bản Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Khi đó, theo ước tính sơ bộ, dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD (khoảng 42.500 tỷ đồng), chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF).
Xuân Nghĩa
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/viet-nam-van-nam-trong-danh-sach-theo-doi-nang-hang.html