Việt Nam xuất khẩu 12 loại trái cây, thu về 4,5 tỷ USD từ thị trường 'tỷ dân'

Việt Nam xuất khẩu 12 loại trái cây, thu về 4,5 tỷ USD từ thị trường 'tỷ dân'
6 giờ trướcBài gốc
Phát biểu khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu được tổ chức tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc (từ ngày 29-30/9), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Trần Thành Nam cho biết, đây là lần đầu tiên lễ hội trái cây được tổ chức và là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước được thưởng thức những trái cây thơm ngon, tinh khiết của Việt Nam. Sự kiện cũng là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp của cả hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của hai nước.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, đến thời điểm hiện tại đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2024.
Để thúc đẩy giao thương nông sản giữa hai quốc gia trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn các cơ quan có liên quan của hai nước tiếp tục, tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường nông sản. Đặc biệt, phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để mở rộng các mặt hàng nông lâm thủy sản, nhất là các mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ trên thị trường của Trung Quốc.
Đến nay, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2024.
Các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững phục vụ xuất khẩu, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ xuất khẩu như: Xúc tiến thương mại, logistics, chợ đầu mối, chuỗi kho lạnh, bảo quản chế biến và chọn tạo giống... Cơ quan thương mại và nông nghiệp của hai nước cần tăng cường phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lễ hội giao thương nông sản tại nhiều địa phương, khu vực tiềm năng khác của Trung Quốc trong thời gian tới.
Đại diện cho phía Trung Quốc, ông Lý Ngạn - Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định: “Hợp tác kinh tế thương mại là động lực chính cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Kể từ năm 2004, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và kể từ năm 2016, Việt Nam chính là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN”.
Theo ông Lý Ngạn, từ tháng 1 đến tháng 8/2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt gần 170 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung cấp trái cây lớn nhập khẩu vào Trung Quốc.
Với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài… đã có mặt trên thị trường 1,4 tỷ dân. Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở… cũng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Cùng với việc triển khai toàn diện của Hiệp định RCEP cũng như việc liên tục nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN, hợp tác giữa hai nước về công nghệ, tiêu chuẩn, sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển theo hướng sâu rộng hơn.
Cũng nhân sự kiện này, Bộ Trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc; về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc (sau Thái Lan và Chile) với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Sự kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của mỗi nước.
Với khoảng hơn 10 gian hàng trưng bày các loại trái cây như sầu riêng, xoài, mít, măng cụt, dừa, chuối, nhãn lồng, dứa, thanh long, Lễ hội trái cây Việt Nam là dịp để người tiêu dùng Trung Quốc tìm hiểu và thưởng thức những trái cây đặc sản thơm ngon của Việt Nam.
Hồng Hương
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//thi-truong/viet-nam-xuat-khau-12-loai-trai-cay-thu-ve-4-5-ty-usd-tu-thi-truong-ty-dan-1102684.html