Vingroup bảo lãnh 6.500 tỷ đồng trái phiếu của VinFast

Vingroup bảo lãnh 6.500 tỷ đồng trái phiếu của VinFast
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9/10, HĐQT Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) công bố nghị quyết về việc bảo lãnh và đảm bảo cho trái phiếu VinFast.
Theo đó, Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ tịch, đã thông qua nghị quyết cấp bảo lãnh và dùng tài sản thuộc sở hữu của tập đoàn bảo đảm cho các trái phiếu doanh nghiệp do CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast phát hành riêng lẻ trong năm 2024, tổng mệnh giá không quá 6.500 tỷ đồng.
VinFast là công ty con của Vingroup, có trụ sở tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng.
HĐQT giao cho tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Vingroup hoặc người được tổng giám đốc ủy quyền căn cứ tình hình thực tế quyết định nội dung bảo lãnh, số lượng tài sản đảm bảo tương ứng với mỗi gói trái phiếu mà VinFast phát hành và ký kết, thực hiện các hợp đồng/thỏa thuận liên quan theo phê duyệt của HĐQT.
Vingroup từng đã có những lần bảo lãnh trái phiếu của VinFast.
Sau khi thành công với bất động sản, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những bước đi táo bạo, đầu tư vào sản xuất xe ô tô, rồi sau đó bỏ xe xăng, tập trung vào xe điện. Trong hơn năm qua, ông Vượng đã “cắm cờ đất Mỹ” bằng việc đưa cổ phiếu VinFast lên sàn Nasdaq (hồi tháng 8/2023) và đã khởi công nhà máy xe điện tại Mỹ.
Trong vài tuần gần đây, nhóm các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố khá nhiều thông tin quan trọng và qua đó cũng khiến nhóm cổ phiếu “họ Vin” biến động khá mạnh.
Nhóm cổ phiếu “họ Vingroup (VIC)” gần đây đã tăng mạnh trở lại, trong đó có những phiên tăng trần vào cuối tuần đầu tháng 8 sau khi CTCP Vinhomes (VHM) công bố chi khoảng 13.000 tỷ mua lại 370 triệu cổ phiếu VHM làm cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Cổ phiếu VIC tăng từ 40.000 đồng có lúc lên 45.000 đồng/cp rồi về mức 41.600 đồng/cp tính tới ngày 9/10.
Tới giữa năm 2024, hãng taxi Xanh (Green and Smart Mobility - GSM) đã có hơn 30.000 taxi điện, có mặt tại 45 tỉnh, thành phố và hợp tác với hàng chục doanh nghiệp.
Mạnh Hà
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/vingroup-bao-lanh-cho-6-500-ty-dong-trai-phieu-cua-vinfast-2330425.html