Vingroup, Sovico, Sun Group, Thaco đề xuất gì với Thủ tướng?

Vingroup, Sovico, Sun Group, Thaco đề xuất gì với Thủ tướng?
2 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Nhật Vượng đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tại hội nghị, tất cả doanh nghiệp tham gia đều chia sẻ về tình hình hoạt động, các khó khăn vướng mắc, đồng thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ.
Các lãnh đạo doanh nghiệp lớn cũng chia sẻ suy nghĩ, tầm nhìn, tìm ra giải pháp cho đất nước nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân
Tại hội nghị, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup đã đưa đề xuất ở 3 nhóm vấn đề, đáng chú ý là đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, để hướng tới một xã hội công dân toàn cầu.
Ông Vượng cam kết Vingroup và các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. "Nếu đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như tạo cần câu cơm tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai", Chủ tịch Vingroup nói.
Bên cạnh đó, ông Vượng cũng đề nghị đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… Thực tế, ngành này sẽ có tương lai hơn rất nhiều so với các ngành khác.
Về vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội, lãnh đạo Vingroup đề xuất có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là về lợi nhuận.
Theo ông Vượng các doanh nghiệp bất động sản không thể triển khai nhà ở xã hội với lợi nhuận 10% vì chỉ cần tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.
Đồng thời, vị doanh nhân cũng đề xuất Chính phủ xem xét tăng tiêu chuẩn nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác… Trong nhóm nhà ở xã hội, cũng cần dành riêng khu cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, quân đội…
Ngoài ra, ông Vượng cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, đề xuất có chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Cùng nội dung đề xuất, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, cho biết đây là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ôtô đang hướng tới xanh, sạch.
Thaco đang theo đuổi là trung tâm sản xuất ôtô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt là ASEAN… Đối với ôtô thì vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng.
Tuy nhiên, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Hiện nay, gần như các hãng ôtô mà Thaco hợp tác đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế.
Lãnh đạo Thaco mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…
Về công nghiệp hỗ trợ, ông Dương cho biết để đầu tư lĩnh vực này đòi hỏi sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề.
Với nông nghiệp, ông Trần Bá Dương đề xuất với khu vực như Tây Nguyên có thể chuyển đổi theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có một số chuyển đổi nông nghiệp để có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn.
Tạo cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Group, mong muốn Thủ tướng tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế, môi trường cho các doanh nghiệp để hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu.
Trong đó, tạo môi trường cho phát triển giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động toàn xã hội; tạo điều kiện, cơ chế để Vietjet Air chủ động đầu tư, xây dựng đội máy bay.
Bà Thảo hoan nghênh chính sách thị thực điện tử (e-visa) giúp hàng không thu hút nhanh nhất khách du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, bà bày tỏ ước mơ đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không, động lực tăng trưởng của hàng không khu vực và thế giới, trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa...
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Sovico Group. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Tập đoàn KN Holdings, cho biết doanh nghiệp đang hướng tới xây dựng các trung tâm công nghiệp thế hệ mới hiện đại, nơi Việt Nam có thể dần làm chủ công nghệ và phát triển mạnh mẽ các trung tâm đào tạo nghề, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.
Do đó, ông mong muốn Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển khu công nghiệp thế hệ mới có quy mô cạnh tranh trên phạm vi khu vực.
Chủ tịch KN Holdings cũng mong muốn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai đối với phát triển hạ tầng khu công nghiệp; khuyến khích đầu tư đột phá, đảm bảo cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đa quốc gia; xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư, đảm bảo triển khai nhanh.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, cho rằng cần thể chế hóa việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm mang tính trọng lực phát triển kinh tế - xã hội. Đi kèm với cơ chế lựa chọn này, cũng cần có các cơ chế đặc thù.
"Đối với một dự án nếu đưa ra đấu thầu, đấu giá thì mất rất nhiều thời gian, 2-3 năm, thậm chí hơn. Tuy nhiên, với một số dự án lớn tạo động lực thì chỉ có một số doanh nghiệp đủ sức thực hiện", ông Trường nêu ví dụ.
Bên cạnh đó, ông Trường cũng đề xuất có cơ chế về giao đất, thuế đất; cơ chế ưu tiên các dự án có hiệu quả tổng hợp; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án theo hình thức BT; xem xét thí điểm mô hình, cơ chế đặc thù tương tự như mô hình khu kinh tế tự do trên thế giới...
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Sun Group. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Ông Trường cũng đề nghị xem xét có chính sách thí điểm tạo điều kiện thuận lợi cho phép người nước ngoài mua bán, sở hữu bất động sản du lịch; có cơ chế đặc thù để hỗ trợ việc xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án PPP nhằm kết nối giao thông tới các điểm đến du lịch tiềm năng nhưng còn khó tiếp cận…
Liên quan đến cơ chế dành cho thị trường khách du lịch nước ngoài, ông Trường đề xuất các bộ, ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, miễn thị thực ngắn hạn thí điểm cho khách du lịch từ một số thị trường quy mô lớn, chi tiêu cao; cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần cho phân khúc từ Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, châu Âu…
Minh Khánh
Nguồn Znews : https://znews.vn/vingroup-sovico-sun-group-thaco-de-xuat-gi-voi-thu-tuong-post1499390.html