Vĩnh Phúc tập trung chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Vĩnh Phúc tập trung chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chủ trì cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định. Bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; đề cao, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng, trọng yếu. Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín; thật sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tầm nhìn, tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân; có năng lực lãnh đạo, cầm quyền, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.
Đánh giá cán bộ phải toàn diện, khách quan, thực chất, đúng quy định, đúng thẩm quyền; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hiệu quả công tác và uy tín của cán bộ làm thước đo, tiêu chí cơ bản để đánh giá...
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
Kiên quyết không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi bất chính....
Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải được thực hiện theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng.
Để chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường quán triệt, triển khai hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 222 của Tỉnh ủy nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về các quan điểm chỉ đạo, nội dung cơ bản và những điểm cần lưu ý trong chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy về công tác đại hội.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ lựa chọn 1 đảng bộ cấp xã và 1 đảng bộ cấp huyện để tổ chức đại hội điểm của tỉnh. Thời gian hoàn thành đại hội điểm đối với cấp xã trong tháng 3-2025; cấp huyện trong tháng 6-2025.
Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chọn ít nhất 1 chi bộ cơ sở và 1 đảng bộ cơ sở để chỉ đạo đại hội điểm và tổ chức rút kinh nghiệm trước khi tiến hành đại hội diện rộng; thời gian hoàn thành trước 15-4-2025. Đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương hoàn thành việc tổ chức đại hội trước ngày 31-8-2025. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII hoàn thành trước ngày 31-10-2025...
Chủ động phương án bố trí, sắp xếp những cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030 nhằm vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng, vừa làm tốt công tác chính sách cán bộ, qua đó, tạo đồng thuận, thống nhất về tư tưởng trong các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.
Với sự chuẩn bị chu đáo cùng quyết tâm, đoàn kết của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tin tưởng đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Huy Nam
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/vinh-phuc/vinh-phuc-tap-trung-chuan-bi-cho-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-nhiem-ky-2025-2030-21650