Vĩnh Phúc: tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triền bền vững các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triền bền vững các khu công nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị “Phát triển bền vững khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc". Ảnh: Cổng TTĐT Vĩnh Phúc.
Hội nghị diễn ra ngày 20/9 do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông chủ trì, với sự tham dự của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các sở, ban, ngành và nhiều doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy công nghiệp làm động lực tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, đồng thời cho biết Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, Vĩnh Phúc vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong phát triển khu công nghiệp, bao gồm vướng mắc về pháp lý, giải phóng mặt bằng, giá đất và chất lượng quy hoạch. Một số nhà đầu tư cũng bày tỏ lo ngại về việc tỉnh chưa tận dụng hết tiềm năng để thu hút đầu tư tương xứng với lợi thế địa lý và nguồn lao động.
Ông Kenta Kawanabe, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, nhấn mạnh rằng tỉnh cần tập trung vào đào tạo và hỗ trợ tuyển dụng lao động chất lượng cao thông qua các hội chợ giới thiệu việc làm hoặc làm đầu mối kết nối với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề. Tiếp tục có các cơ chế, chính sách thông thoáng hỗ trợ các nhà đầu tư về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Ông Trịnh Văn Quang, Giám đốc phát triển Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện 2 trình bày ý kiến đóng góp tại hội nghị. Ảnh Cổng TTĐT Vĩnh Phúc.
Trong khi đó, ông Trịnh Văn Quang, Giám đốc phát triển Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện 2, Công ty Cổ phần Vina - CPK cho biết, Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Để Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, ông Trịnh Văn Quang cho rằng cần sớm triển khai, hoàn thiện các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch phát triển khu công nghiệp và cụ thể hóa quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để các nhà đầu tư rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai việc nghiên cứu, lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án các khu công nghiệp mới.
Đồng thời, giải quyết tốt các vấn đề về định giá đất, khung giá đất, giao đất cũng như phê duyệt cấp vốn cho các dự án tái định cư phục vụ cho dự án hạ tầng khu công nghiệp, tạo hành lang thuận lợi cho việc đẩy nhanh công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt. Tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào khu công nghiệp, nhất là về điện, nước, nhà ở công nhân, giao thông công cộng…
Trình bày tham luận tại hội nghị, nhiều nhà đầu tư đã cùng nhau bày tỏ sự lo ngại trước những vướng mắc trong vấn đề phát triển các khu công nghiệp mà Vĩnh Phúc đang đối diện. Đồng thời mong muốn địa phương nhanh chóng tháo gỡ để cải thiện môi trường đầu tư.
Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Chính quyền địa phương sẽ nỗ lực giải quyết các vướng mắc, đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư chấp hành nghiêm quy định pháp luật, bảo vệ môi trường và triển khai các dự án đồng bộ, chất lượng cao.
Với mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, Vĩnh Phúc đang xây dựng nền tảng để trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu trong khu vực, thu hút nhiều nhà đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.
Sỹ Hào
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/vinh-phuc-thao-go-kho-khan-thuc-day-phat-trien-ben-vung-cac-khu-cong-nghiep.html