VKSND huyện Bình Liêu tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định

VKSND huyện Bình Liêu tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh phiên tòa giả định.
Tham dự phiên tòa có các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị VKSND huyện Bình Liêu, Huyện đoàn Bình Liêu, cán bộ Công an huyện Bình Liêu, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, cùng hơn 580 học sinh và toàn thể giáo viên trường THPT Bình Liêu.
Phiên tòa giả định được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung vụ án về tội "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ" được xây dựng kịch bản, chuẩn bị như một phiên tòa thực tế. Quy trình, diễn biến phiên tòa giả định được diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Tại phiên tòa, 2 đồng chí Kiểm sát viên của đơn vị đã đảm nhận vai trò Thẩm phán và Kiểm sát viên, vừa phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội. Qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, các em học sinh nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về hình sự nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng, những hậu quả của hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và các vấn đề liên quan, từ đó giúp các em chấp hành tốt các quy định của pháp luật và tuyên truyền cho phụ huynh, người thân, bạn bè của mình, không để xảy ra vi phạm.
Kiểm sát viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em bằng các câu hỏi tương tác trực tiếp.
Kết thúc phiên tòa giả định, Kiểm sát viên của đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em bằng các câu hỏi tương tác trực tiếp. Qua các câu hỏi, các em học sinh trường THPT Bình Liêu đã tự tin đưa ra những quan điểm, tranh luận của mình về các tình tiết vụ án, về quá trình xét xử tại phiên tòa và có những hiểu biết về Luật Giao thông, phòng chống tai nạn giao thông.
Đồng thời, qua phần giao lưu và trả lời các câu hỏi cũng giúp cho các em học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, giúp tăng khả năng tiếp thu cho các em học sinh, từ đó làm nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.
Với tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp ăn ý trong công tác chuẩn bị, tổ chức, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công, nhận được đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, nhất là đối với các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đồng thời, đây cũng là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Liêu.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, VKSND huyện Bình Liêu sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị khác dự định sẽ tổ chức nhiều phiên tòa giả định hơn nữa với đa dạng hóa các hành vi phạm tội, nơi tổ chức phiên tòa để đưa pháp luật đến gần hơn với các em học sinh, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn huyện.
Minh Tân
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/vksnd-huyen-binh-lieu-tuyen-truyen-phap-luat-thong-qua-phien-toa-gia-dinh-166428.html