VN-Index có vượt được mốc 1.300 điểm tuần này?

VN-Index có vượt được mốc 1.300 điểm tuần này?
6 giờ trướcBài gốc
VN-Index rơi xuống mức thấp nhất nửa tháng qua sau những nỗ lực chính phục mốc 1.300 điểm không thành. Ảnh: Duy Hiệu.
Chỉ số VN-Index đã trải qua giai đoạn rung lắc quanh vùng 1.290-1.300 điểm vào tuần trước. Lực cầu tìm đến nhóm ngân hàng trong những ngày đầu tuần đã giúp sắc xanh lan tỏa, cải thiện đáng kể về mặt chỉ số và nhiều thời điểm đẩy VN-Index lên mốc 1.300 điểm.
Tuy nhiên, thanh khoản mua chủ động chưa đủ thuyết phục để giúp thị trường vượt đỉnh. Việc áp lực bán xuất hiện trong các phiên cuối tuần nhanh chóng khiến thị trường hụt hơi, đảo chiều về dưới mốc 1.280 điểm.
Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.270,6 điểm, giảm 20,32 điểm (-1.57%) so với tuần trước.
Tìm điểm cân bằng
Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index tiếp tục rơi xuống đường trung bình động MA20 tại phiên giao dịch cuối tuần.
Ở khung đồ thị ngày, các chỉ báo cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và lực cầu mua chủ động vẫn chưa tham gia lại thị trường. Tuy nhiên, việc thanh khoản giảm mạnh trong phiên cuối tuần cho thấy áp lực bán đã không còn quyết liệt và xác suất cao thị trường sẽ lấy lại điểm cân bằng quanh khu vực 1.270 điểm.
Các chuyên gia VCBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý, chủ động cơ cấu lại danh mục, bán giảm những cổ phiếu có diễn biến yếu hơn thị trường và giảm dưới vùng hỗ trợ, chỉ duy trì tỷ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền gần đây và mới bước vào xu hướng tăng điểm như ngân hàng, chứng khoán.
“Diễn biến hiện tại của VN-Index vẫn được đánh giá là chưa quá tiêu cực và hoàn toàn có xác suất phục hồi trở lại trong tuần này”, VCBS nhận định.
VN-Index giảm về 1.270 điểm sau khi chinh phục mốc 1.300 điểm bất thành. Ảnh: TradingView.
Tương tự, Công ty Chứng khoán Yuanta dự báo thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần. Việc các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn giảm mạnh về vùng quá bán cũng củng cố nhận định trên.
Hiện thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ xuất hiện. Dòng tiền nhiều khả năng tiếp tục chảy vào nhóm cổ phiếu tài chính (ngân hàng và chứng khoán). Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy nhà đầu tư tiếp tục bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.
Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, công ty chứng khoán này khuyến nghị tiếp tục cơ cấu lại danh mục để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-50%.
Mặt khác, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.
Với góc nhìn thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự kiến vùng 1.260-1.270 điểm sẽ giúp kìm hãm đà giảm của thị trường. Có khả năng thị trường xuất hiện diễn biến giằng co trong thời gian tới để thăm dò cung cầu.
Do đó, các đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ để đánh giá trạng thái thị trường. Tạm thời duy trì tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và cân nhắc đợt hồi phục để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.
Thời điểm để mua vào
Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VNDirect, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào cổ phiếu với giá vốn tốt.
Trước đó, vị chuyên gia tin rằng chỉ số VN-Index sẽ đối mặt với áp lực chốt lời mạnh mẽ khi tiếp cận vùng 1.300 điểm và quay đầu giảm điểm trong tuần vừa qua.
Bên cạnh áp lực chốt lời để bảo vệ thành quả, nhịp điều chỉnh của thị trường còn chịu tác động từ việc tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng trở lại lên mức 24.750 đồng/USD và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vượt mốc 4%/năm.
Dự báo trong tuần này, VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm với biên độ trên dưới 10 điểm. Ông Hinh kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số ít khả năng điều chỉnh sâu hơn.
Trong trung hạn, chuyên gia từ VNDirect duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ các yếu tố như chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu, và Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cung tiền trong những tháng cuối năm.
Bên cạnh đó là triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý III-IV/2024 được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và mức nền so sánh thấp trong nửa cuối năm 2023.
Do đó, nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290-1.300 điểm như khuyến nghị có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí.
Minh Khánh
Nguồn Znews : https://znews.vn/vn-index-co-vuot-duoc-moc-1300-diem-tuan-nay-post1502587.html