VN-Index tăng gần 10 điểm, lấy lại mốc 1.280 điểm

VN-Index tăng gần 10 điểm, lấy lại mốc 1.280 điểm
3 giờ trướcBài gốc
VN-Index tăng gần 10 điểm, về lại mốc 1.280 điểm. Ảnh minh họa
VN-Index tăng tích cực nhất trong 3 tuần qua
Kết phiên, VN-Index đóng cửa phiên tại 1.281,9 điểm, tăng gần 10 điểm (tương đương với 0,78%), đánh dấu phiên tăng điểm mạnh nhất 3 tuần qua.
Ngay sau giờ nghỉ trưa, thị trường chứng khoán nhận lực cầu lớn nhập cuộc ở các nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt là ngân hàng. Tại sàn HNX và UPCoM, diễn biến cũng chuyển biến tích cực vào cuối phiên.
Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 18.700 tỷ đồng, trong đó, riêng sàn HOSE, dòng tiền đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Dù vậy, nhìn chung, lượng tiền chưa có sự cải thiện quá nhiều so với các phiên trước đó.
Động lực tăng điểm hôm nay đến phần lớn từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu "trụ" thuộc nhóm VN30 dẫn dắt thị trường.
Dẫn đầu là ACB (ACB, HOSE) tăng mạnh gần 3%, nối tiếp là FPT (FPT, HOSE), HPG (Thép Hòa Phát, HOSE), "bộ đôi" VHM (Vinhomes, HOSE) - VIC (Vingroup, HOSE), MSN (Masan, HOSE), MBB (MBBank, HOSE),...
Nhóm cổ phiếu ngân hàng và VN30 dẫn dắt thị trường phục hồi (Ảnh: SSI iBoard)
Ngược lại, MWG (Thế giới di động, HOSE) tác động tiêu cực nhất tới thị trường, ngoài ra còn là sự xuất hiện của HDB (HDBank, HOSE), VNM (Vinamilk, HOSE), VCB (Vietcombank, HOSE),...
Trong khi xu hướng tăng chiếm chủ đạo ở hầu hết các nhóm ngành thì trạng thái phân hóa xuất hiện rõ rệt tại nhóm chứng khoán và bất động sản.
Khối ngoại duy trì phiên bán ròng thứ 4 liên tiếp song có lực bán có phần giảm, gần 40% so với phiên trước đó, tổng giá trị đạt gần 250 tỷ đồng, tập trung tại MWG (Thế giới di động, HOSE) đạt 194 tỷ đồng và VPB (VPBank, HOSE) đạt 284 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, lực mua mạnh ghi nhận tại TCB (Techcombank, HOSE) với 197 tỷ đồng và HPG (Thép Hòa Phát, HOSE) đạt 237 tỷ đồng.
Đáng chú ý, diễn biến tích cực hôm nay xuất hiện trong bối cảnh thị trường Việt Nam chưa được thăng hạng. Cụ thể, FTSE Russell công bố báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024, theo đó, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng thị trường mới nổi hạng 2.
Thị trường tăng tích cực với "sắc xanh" chiếm chủ đạo sau thông tin chưa được thăng hạng
Nâng hạng thị trường kỳ vọng đón lượng tiền lớn
Là một nhà đầu tư nhiều năm, chị Lan Chi (35 tuổi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Theo quan sát và kinh nghiệm của tôi thì thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất và dần phục hồi rồi. Thời điểm điều chỉnh vừa rồi cũng là cơ hội để gom cổ phiếu tiềm năng nên dù chưa đạt điều kiện thăng hạng thì tôi vẫn khá lạc quan với thị trường. Việc vượt mốc 1.300 điểm có nhiều khả năng sẽ vượt trong thời gian ngắn sắp tới".
Đồng quan điểm, chị Minh Ngọc (33 tuổi, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng: "Bản chất quá trình nâng hạng cũng đã hỗ trợ cho dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam, do vậy tôi vẫn kỳ vọng vào thị trường và giao dịch thường xuyên trong thời gian qua".
Về việc nâng hạng, FTSE Russell nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn đạt được thời hạn mục tiêu năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đặt ra, điều quan trọng là phải duy trì tốc độ thay đổi. Các quy tắc thị trường sửa đổi cần được xác nhận và truyền đạt rộng rãi trong thời gian tới, gồm: việc hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm cần thiết trong mô hình thanh toán, cùng với lộ trình và các mốc quan trọng để triển khai.
Đồng thời, FTSE Russell ghi nhận sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ Việt Nam đối với các cải cách thị trường và đánh giá cao mối quan hệ xây dựng với Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, các cơ quan quản lý thị trường khác và Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), đơn vị đang hỗ trợ chương trình cải cách thị trường rộng lớn hơn.
Câu chuyện nâng hạng lên thị trường mới nổi đón nhận nhiều kỳ vọng của giới phân tích/đầu tư về triển vọng dòng tiền mới chảy vào thị trường.
SSI Research ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF). Theo Bộ phận phân tích này, các cổ phiếu VNM, VHM, VIC, HPG, VCB, SSI, MSN, VND, DGC, VRE, VCI có thể thu hút dòng tiền lớn Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Theo các chuyên gia, thị trường đang đi trong vùng tích lũy, có thể là cơ hội tốt cho nhà đầu tư gom cổ phiếu, việc vượt 1.300 điểm chỉ còn là câu chuyện sớm hay muộn. Nhưng thị trường cần có sự đồng thuận hơn trong quá trình đi lên và mức độ lan tỏa hơn ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như Ngân hàng hay Chứng khoán.
Tuệ Anh
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/vn-index-tang-gan-10-diem-ve-lai-moc-1280-diem-20241009170338403.htm