VneID giúp tiết kiệm 1.150 tỷ đồng mua sổ y bạ, 400 tỷ đồng cấp phiếu lý lịch tư pháp mỗi năm

VneID giúp tiết kiệm 1.150 tỷ đồng mua sổ y bạ, 400 tỷ đồng cấp phiếu lý lịch tư pháp mỗi năm
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chiều 2-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, về kết quả triển khai sổ sức khỏe điện tử, đến nay đã tạo lập được 32.062.931 dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân, trong đó có 14.638.905 công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VneID.
Về giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám, đã tạo lập được 911.696 dữ liệu về giấy chuyển tuyến, 2.629.117 dữ liệu về giấy hẹn khám lại. Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế tích hợp trên VNeID để sẵn sàng công bố trên toàn quốc để người dân sử dụng…
Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân.
Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, sau hơn 04 tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 02 tỉnh thành…
Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hàng năm là khoảng 2,6 triệu yêu cầu cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, đồng tâm hành động để triển khai mở rộng thí điểm 2 tiện ích nói trên trên phạm vi toàn quốc, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.
Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung xây dựng dữ liệu của mình theo tinh thần "đúng, đủ, sạch, sống, theo thời gian thực", phải kết nối chia sẻ dữ liệu với nhau, bao gồm sổ sức khỏe điện tử và phiếu lý lịch tư pháp.
Về mục tiêu, Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi công dân Việt Nam đều sở hữu một sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID. Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế và có 40 triệu người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử; 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua VneID.
Thủ tướng giao các nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, địa phương, nhất là Bộ Công an cần phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa các tiện ích hiện có trên ứng dụng VNeID, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, thuận tiện.
Trong đó, phải rút ngắn thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp và xử lý thủ tục hành chính cho người dân, hoàn thành trong năm 2024; hoàn thiện Sổ sức khỏe điện tử qua VneID để người dân có thể sử dụng thay thế Sổ khám chữa bệnh bằng giấy, hoàn thành trong năm 2024...
Tiến Hưng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/vneid-giup-tiet-kiem-1150-ty-dong-mua-so-y-ba-400-ty-dong-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-moi-nam-post591389.antd